Hamas thả 2 con tin, Israel kêu gọi Hamas đầu hàng

Phong trào Hamas vừa thả thêm 2 phụ nữ lớn tuổi người Israel. Họ nằm trong số hơn 200 con tin bị lực lượng này bắt giữ trong cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel hơn 2 tuần trước.

Hai công dân Israel là Nurit Cooper (79 tuổi) và Yocheved Lifshitz (85 tuổi) bị Hamas bắt cóc từ nhà riêng ở Kibbutz Nir Oz vào ngày 7/10. Hai công dân này đã được trao trả ở cửa khẩu Rafah, đến Ai Cập “trong tình trạng ổn định” và sẽ được đưa đến một trung tâm y tế ở Israel, nơi các thành viên gia đình họ đang chờ đợi. Thông báo của Hamas cho hay việc trả tự do cho hai người này là vì lý do nhân đạo sau nỗ lực đàm phán của Qatar và Ai Cập. Trước đó vào tối 20/10, Hamas đã trả tự do cho 2 người mang quốc tịch Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, ông Jonathan Conricus, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã kêu gọi lực lượng Hamas đầu hàng vô điều kiện sau 2 tuần giao tranh khốc liệt.

Theo ông, nếu Hamas bước ra khỏi nơi ẩn náu, đồng thời trao trả tất cả 212 người bị bắt giữ - và đầu hàng vô điều kiện, chiến tranh sẽ kết thúc. Ông cũng khẳng định nếu họ không làm vậy, quân đội Israel sẽ phải tiến vào Dải Gaza và thực hiện nhiệm vụ. Giao tranh ác liệt hơn 2 tuần qua đã khiến gần 4.700 người ở Gaza và hơn 1.400 người ở Israel thiệt mạng.