Hải quân nhân dân Việt Nam: 68 năm xây dựng, trưởng thành cùng “lời thề” giữ biển

Hôm nay là kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 – 7/5/2023). Hải quân nhân dân Việt Nam là một trong những lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ vùng biển, đảo của Tổ quốc, luôn sẵn sàng chủ động bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển.

Và ở nơi đầu sóng ngọn gió, nơi xa nhất của Việt Nam, những người lính trên quần đảo Trường Sa vẫn luôn vượt lên trên sự khắc nghiệt của thời tiết và nhiều khó khăn đời thường để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng – “lời thề” giữ biển. \

Nhập ngũ năm 17 tuổi, hơn 44 năm đứng trong hàng ngũ Chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam, Chuẩn Đô đốc Đỗ Minh Thái, Nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân - người lính biển can trường không khỏi xúc động mỗi lần về với Trường Sa. Ông luôn tâm niệm, không nơi nào sự tiếp nối những bước chân của cha ông trong hành trình dựng nước, giữ nước, chống ngoại xâm lại rõ ràng như ở Trường Sa.

Nếu như các đảo nổi, đảo chìm ở Trường Sa là sản phẩm của thiên nhiên, được con người chinh phục, bồi đắp thì những Nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía Nam Tổ quốc được dựng lên hoàn toàn bằng ý chí, sức mạnh của con người. Tại đây, dù điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, thế nhưng gian khó không sờn, vượt qua mọi thử thách, “lời thề” giữ biển luôn được các chiến sĩ hải quân giữ trọn, khắc ghi.

48 năm trôi qua, lớp lớp cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam luôn vững vàng thay nhau gìn giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trên quần đảo Trường Sa. Người lính hải quân hôm nay không chỉ kế thừa truyền thống anh hùng của cha ông đi trước, mà còn trở thành trở thành điểm tựa vững chắc giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển làm chủ ngư trường. Bởi lẽ, bảo vệ an toàn cho ngư dân khai thác hải sản trên biển là trách nhiệm và sứ mệnh cao cả của bộ đội Trường Sa - những người đang ngày đêm chắc tay súng giữ gìn sự bình yên của biển đảo Tổ quốc.

Thùy Trang – Như Huỳnh