Hà Nội: Rà soát việc xử lý tài sản, trụ sở các cơ quan, đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5507 thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025. Đợt này, TP Hà Nội có 177 đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện phải sắp xếp.

Việc sắp xếp nay đã góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, đã phát sinh ra nhiều khó khăn vướng mắc, trong đó nổi lên là vấn đề quản lý, sử dụng đất đai của trụ sở đơn vị hành chính cũ. Điều này cũng khiến cử tri và nhân dân băn khoăn lo lắng suốt thời gian qua về tình trạng lãng phí nhiều tài sản công. 

Tại huyện Phú Xuyên, sau khi sát nhập nhập 2 xã Thụy Phú và Văn Nhân thành xã Nam Tiến. Một phần trụ sở xã Thuỵ Phú cũ hiện đang bị bỏ trống. Sau thời gian dài không sử dụng, hạ tầng công trình bám bụi, xuống cấp và xập xệ.

Trong khi đó, trụ sở mới xã Nam Tiến lại có diện tích hạn chế, khiến công việc của xã gặp nhiều bất cập.

Một số trường học mới xây dựng, đầu tư khang trang vài năm nhưng cũng bỏ trống khiến người dân không khỏi xót xa. Còn những trường được sử dụng sau sáp nhập lại chưa thể đáp ứng điều kiện dạy học.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV nhiều ĐBQH cho rằng, do công tác quản lý nhà nước buông lỏng trong thời gian dài, không kịp thời xử lý các vướng mắc nên khó khăn trong việc thu hồi, sắp xếp.

Để khắc phục tình trạng này, vừa qua Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 771 về việc rà soát việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021 và phương án thực hiện cho giai đoạn 2023 – 2030, để tiếp tục thực hiện việc bố trí, sắp xếp trụ sở công tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Giang -

Khánh Hoàng