• 1156 lượt xem
  • 11:37 21/11/2023
  • Văn hóa

Hà Nội: Độc đáo lễ hội kéo co ở đền Trấn Vũ

Vừa qua, tại di tích quốc gia đặc biệt đền Trấn Vũ (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) diễn ra các hoạt động trình diễn nghi lễ, trò chơi kéo co của các cộng đồng kéo co của Việt Nam và quốc tế. Tại Việt Nam, UNESCO đã ghi danh các cộng đồng kéo co của 4 tỉnh Lào Cai, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội. Sự kiện này một lần nữa lan tỏa giá trị Di sản kéo co trong thành phố Hà Nội.

Theo nghi thức, hai đội kéo co của đền Trấn Vũ trình diễn trò kéo co ngồi. Dây song được luồn qua một cột gỗ lim lớn, người chơi ngồi chân co, chân duỗi và xen kẽ nhau để có được lực kéo tốt nhất.

Đây là phần trình diễn trò kéo mỏ của thôn Ngải Khê, xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội. Vật dụng kéo mỏ là hai cây tre dài từ 6-7m, số đốt được tính từ gốc lên ngọn là sinh-lão-bệnh-tử, đốt cuối cùng phải đúng chữ sinh. Sau đó, dân làng sẽ mang nung hai đầu ngọn tre, uốn mềm thành mỏ và móc vào nhau, rồi dùng lạt mềm buộc thật chặt làm vật dụng kéo. Còn trò kéo co của cộng đồng người Tày thuộc huyện Bắc Hà của tỉnh Lào Cai trước khi các đội tranh tài, người dân trong thôn phải chuẩn bị lễ vật và chọn thầy cúng làm lễ xin thần linh chứng giám, phù hộ cho dân bản có sức khỏe, hạnh phúc, vụ mùa bội thu và xin phép được kéo co đua tài. Đội hình kéo co được chia thành hai bên nam, nữ sao cho âm dương hòa hợp.

Phần trình diễn của Hội Kéo co Gijisi (thành phố Dangjin, Hàn Quốc) với dây kéo được bện bằng rơm. Sau phần trình diễn tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, Hội Kéo co Gijisi đã tặng lại dây kéo co cho đền Trấn Vũ như một món quà giao lưu văn hóa độc đáo. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Liên -

Bảo Ngọc -

Ninh Tùng