• 1624 lượt xem
  • 21:53 05/07/2023
  • Xã hội

Góc nhìn hôm nay: Việt Nam 100 triệu dân: thách thức lớn cùng cơ hội

Hiện dân số Việt Nam đã quanh mốc 100 triệu người, gấp đôi so với thời điểm năm 1975 (49 triệu người). Với ngưỡng 100 triệu dân, Việt Nam trở thành quốc gia đông dân thứ ba trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia và Philippines) và đứng thứ 15 trên thế giới. Đồng nghĩa rằng Việt Nam đã chính thức trở thành một “cường quốc dân số”. Càng đặc biệt hơn khi thời điểm Việt Nam trở thành “cường quốc dân số” - 100 triệu dân lại nằm trong giai đoạn dân số “vàng”: tức là cứ 2 người lao động mới phải nuôi 1 người phụ thuộc. Sự kết hợp giữa 2 yếu tố “cường quốc dân số” và “dân số vàng” đang mang lại cho Việt Nam cả thách thức và cơ hội.

Thời kỳ dân số vàng của Việt Nam bắt đầu từ năm 2006 và dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2039. Thực tế, 16 năm qua cho thấy, dân số vàng đã mang lại cho Việt Nam cơ hội phát triển kinh tế nhảy vọt nhưng cũng đặt ra thách thức về tận dụng hiệu quả cơ hội có 1-0-2 này để chuẩn bị cho giai đoạn già hoá dân số, hậu dân số vàng. 

Bên cạnh những thành tựu kinh tế - xã hội thì thực trạng thừa thầy, thiếu thợ hay cử nhân phải đi làm công nhân là biểu hiện cho thấy sự lãng phí trong đào tạo, chưa phát huy được hết giá trị của lao động trẻ, lao động vàng. Để không lâm vào cảnh "chưa giàu đã già" trong 17 năm nữa thì Việt Nam sẽ cần tạo ra đội ngũ lao động chất lượng cao cùng với các giải pháp tăng năng suất lao động, tăng cơ hội việc làm và phát huy tối đa giá trị lao động thời kỳ dân số vàng nhằm tích luỹ nguồn lực để "giàu trước khi già" 

Xuân Tiến