Góc nhìn hôm nay: Chuyện thu phí vỉa hè ở Hà Nội và TPHCM

Hè phố là không gian đi bộ. Nhưng, lâu nay nó nghiễm nhiên bị chiếm dụng để kinh doanh. Người đi bộ đành phải đi xuống lòng đường nguy hiểm. Cứ dẹp xong qua các đợt ra quân, thì vỉa hè lại bị chiếm dụng. Quản không được, đành phải chuyển qua cho thuê kinh doanh ở vỉa hè và lại có khoản thu từ nó.

5 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội được thí điểm sử dụng vỉa hè để kinh doanh, với giá thuê 45.000 đồng/m2 mỗi tháng, là: Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Phùng Hưng và Lê Phụng Hiểu. Thời gian hoạt động từ 6h hôm trước đến 2h sáng hôm sau. Chỉ có phố Phùng Hưng là hoạt động từ 6h đến 22h. Theo UBND quận Hoàn Kiếm, việc thí điểm kinh doanh vỉa hè gần 2 năm qua, nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và thu hút khách du lịch.  

Chúng ta hãy cứ nghe những nhận xét, đánh giá của người dân, người thuê vỉa hè để kinh doanh, cho đến cơ quan chức năng được quyền cho thuê vỉa hè, để có cái nhìn tổng quát về nó.

Cùng nghe TS.Nguyễn Viết Chức-nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Thanh niên-Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, để phân tích thêm về câu chuyện thu phí vỉa hè này. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!   

Ngọc Dũng