Gỡ vướng mặt bằng để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Sự chuyển biến tích cực của tốc độ giải ngân vốn đàu tư công là một trong những điểm sáng trong đánh giá về tình hình KTXH 9 tháng được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong bài phát biểu bế mạc hội nghị Trung ương 8 vừa qua. Khi tổng nguồn vốn đầu tư công năm nay được bố trí lên đến 711 nghìn tỷ đồng, tăng 130 nghìn tỷ đồng so với năm 2022, quyết tâm đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn quan trọng này đã trở thành động lực khả thi nhất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của 1 năm nhiều khó khăn như 2023.

9 tháng đầu năm, giải ngân đầu tư công tăng 5%,  với số tăng tuyệt đối lên đến 110 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022 là con số đáng ghi nhận. Bởi đây là năm đầu tiên ghi dấu mốc giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng vượt mức  50% kế hoạch với số vốn tuyệt đối cao nhất trong nhiều năm trở lại đây: Hơn 363 nghìn tỷ đồng. Nhờ động lực quan trọng này, tăng trưởng GDP quý 3 đã cải thiện khi đạt 5,33%, đóng góp vào tăng trưởng GDP 9 tháng là 4,24%. 

Tuy tốc độ đã cải thiện, nhưng nhiệm vụ giải ngân 49% còn lại trong 4 tháng cuối năm là một thách thức lớn trước mắt.  Ghi nhận thực tế, một số địa phương đang nỗ lực đẩy mạnh phân bổ vốn, tháo gỡ những khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng và mặt bằng. PV THQH đã có mặt tại Yên Bái để phản ánh các nỗ lực này.

Với những đơn vị được giao nguồn vốn ngân sách lớn, việc dốc sức giải ngân vốn đầu tư công các tháng cuối năm mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Bộ Giao thông vận tải hiện giải ngân được 58.000 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch năm. Tuy nhiên từ nay đến hết năm, Bộ vẫn còn tới gần 38 nghìn tỷ cần giải ngân.

Thách thức này không hề nhỏ khi nhiều dự án cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2 – yếu tố chủ đạo cho giải ngân vốn của ngành giao thông đang phải đối mặt với việc vướng mặt bằng. Vướng mặt bằng không chỉ ảnh hưởng thi công, tiến độ giải ngân mà còn gây nhiều thiệt hại cho các nhà thầu. Ghi nhận tại dự án cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên -

Tùng Dương