“Gỡ rối” tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế: Băn khoăn danh mục đấu thầu tập trung

Làm thế nào để khi đấu thầu thuốc, vật tư y tế không bị sai về quy trình, thủ tục? Phân nhóm mặt hàng nào thuộc diện "đấu thầu tập trung" của Trung ương và của địa phương? Đây nội dung được thảo luận rất nhiều trong Hội nghị Câu lạc bộ giám đốc các bệnh viện - tổ chức tại Quảng Ninh trong 2 ngày vừa qua.

Chia sẻ tại hội nghị, nhiều bệnh viện cho biết sau khi Nghị quyết 30 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn trong mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế hết hiệu lực ngày 30/12/2023, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị định 24 về công tác đấu thầu, trong đó đã "cởi trói" một số quy định liên quan đến thu thập báo giá.

Một số bệnh viện cũng kiến nghị, Luật Đấu thầu cũng đã có hiệu lực, Bộ Y tế cần sớm xây dựng văn bản hướng dẫn danh mục vật tư, thiết bị y tế được áp dụng đàm phán giá.

Cũng tại Hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đang phối hợp với Bộ Y tế để hoàn thiện thông tư hướng dẫn Nghị định 24 giúp các bệnh viện áp dụng ngay cơ chế trong mua sắm, đấu thầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết đã nhận được những ý kiến phản ánh của cơ sở y tế về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong thời gian qua. Bộ cũng đang tập trung xây dựng để ban hành những thông tư hướng dẫn thực hiện trong quý 2, nhằm giải quyết rốt ráo tình trạng này. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiến Dũng -

Minh Công