Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong môi trường học đường

Ngoài việc trang bị cho các em học sinh kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông thì các trường học vùng cao luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của học sinh văn hoá truyền thống các dân tộc. Đây cũng là những "sứ giả” trong bảo tồn và quảng bá, phát huy giá trị văn hoá các dân tộc thiểu số.

Đều đặn thứ 2 hàng tuần, học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai sẽ mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình đến trường. Phong trào này đã được nhà trường duy trì thực hiện hơn 10 năm nay và trở thành một nét đẹp trong văn hóa học đường.

Cùng với mặc trang phục truyền thống thì nhiều trường học cũng đã tái hiện không gian sinh hoạt, văn hóa của các dân tộc vào trong chương trình dạy học. Đặc biệt, nhiều mô hình trường học đa văn hóa có sự tham gia, hỗ trợ của các nghệ nhân và người uy tín là dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Tỉnh Lào Cai có 25 dân tộc với văn hóa truyền thống độc đáo được gìn giữ lâu đời. Bởi vậy, khai thác giá trị văn hóa, tạo ra không gian học tập vừa gần gũi, thú vị vừa dạy cho thế hệ trẻ ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ văn hóa các dân tộc.

Trong dòng chảy hiện đại, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đứng trước nguy cơ bị mai một. Bởi vậy, công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa trong trường học càng trở nên cấp thiết và thường xuyên, với cách thể hiện đổi mới, sáng tạo hơn. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc