Gian nan chuyển đổi số quốc gia vùng biên giới

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác chuyển đổi số, tuy nhiên, ở các xã vùng sâu, vùng xa , vùng biên giới trên địa bàn cả nước hệ thống hạ tầng phục vụ chuyển đổi số còn thiếu, tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh còn thấp, nên việc tiếp cận các nội dung chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Để quyết tâm gỡ những “điểm nghẽn” trong thực hiện chuyển đổi số tại các vùng miền núi, dân tộc thiểu số, các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương đã xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiều giải pháp nỗ lực thực hiện chuyển đổi số tại những địa bàn này. Ghi nhận của phóng viên THQHVN tại xã Pa Ham, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên

Được lực lượng công an xã đến tận nhà tuyên truyền, giải thích tận tình, hướng dẫn tỉ mỉ, thế những ông Vừa A Hờ cũng như nhiều người dân trên bản Huổi Pon, Xã Pa Ham vẫn chưa thể sử dụng thuần thục phần mềm công nghệ số cơ bả, dù ông hiểu tiện ích mà chuyển đổi số mang lại.

Để thực hiện đề án 06 một cách tốt nhất, công an xã Pa Ham đã đi triển khai các tổ đề án 06 đi vào từng địa bàn dân cư hướng dẫn họ cách thức đăng ký, thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Trực tiếp vận động người dân tại các hộ gia đình hiểu về lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Hiện nay Điện Biên còn 118 bản chưa được phủ điện lưới quốc gia, khoảng 30 % người dân chưa được sử dụng điện thoại thông minh. Trong đó nhiều vùng bản đang lõm sóng điện thoại. Đặc biệt tỉ lệ hộ nghèo chiếm trên 25 % và tỷ lệ hộ cận nghèo là 10/11 %, dẫn đến nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện Đề án 06.

Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với nỗ lực không ngừng và quyết tâm chính trị cao của các cấp, các ngành, công tác chuyển đổi số trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả nước nói chung sẽ sớm đạt được các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra đến năm 2025.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh An -

Công Anh