Giải quyết vướng mắc thi công cao tốc Bắc - Nam

Ngày mai (18/8), thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến kế hoạch của Đoàn giám sát về việc thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội và các dự án quan trọng quốc gia.

Trong số các dự án quan trọng Quốc gia, tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông ở cả 2 giai đoạn 2017-2020 và 2021- 2025 luôn nhận được sự quan tâm của cử tri cả nước. Dự án lớn, ảnh hưởng đến giao thông của cả nước, và có tác động liên vùng này cũng là một trong số những dự án được đưa vào chương trình giám sát. Đến nay, mặc dù công tác triển khai thi công đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, đây là dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1. Bộ GTVT đặt mục tiêu sẽ thông xe dự án vào 2/9 tới. Tuy nhiên những bất lợi về thời tiết cũng như việc xử lý nền đất yếu khiến mục tiêu này cần có một nỗ lực lớn.

Còn đối với cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, riêng Hà Tĩnh có 2 dự án thành phần là Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng. Đến thời điểm này, tiến độ giải phóng mặt bằng đã đạt đến 98%- vượt so với yêu cầu của chủ đầu tư, nhà thầu. Tuy nhiên để giải quyết nhu cầu trên 12 triệu m3 đất đắp; 2,1 triệu m3 cát và 1,4 triệu m3 là bài toán không dễ dàng.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ GTVT, đối với cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, hiện 6/ 11 dự án thành phần đã đi vào khai thác gồm: Cao Bồ- Mai Sơn,  Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ- La Sơn,  Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm. Với cao tốc Bắc Nam, giai đoạn 2, để triển khai thi công các gói thầu bám sát kế hoạch, Bộ GTVT đã rút kinh nghiệm những khó khăn về mặt bằng, nguồn nguyên vật liệu của giai đoạn 1

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, sẽ có thêm 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và cầu Mỹ Thuận 2. 2 dự án BOT còn lại sẽ hoàn thành năm 2024 là : Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Nguyễn Duyên -

Minh Công