Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu vật liệu thông thường

Sáng 20/3, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, đoàn giám sát “Việc thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách tài khoá tiền tệ, hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và một số Nghị quyết của Quốc hộị về một số công trình trọng điểm Quốc gia” đã tổ chức làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước.

Đánh giá cao việc khởi công, hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều dự án giao thông quan trọng trong 2 năm vừa qua, các thành viên đoàn giám sát cho rằng: Việc triển khai thực hiện vốn đầu tư cho các dự án giao thông từ chương trình phục hồi theo Nghị quyết 43 của Quốc hội và các dự án giao thông trọng điểm đã thực sự phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, dù Nghị quyết 43 của Quốc hội đã cho phép áp dụng cơ chế đặc thù về cấp phép mỏ vật liệu cho nhà thâu thi công, nhưng tình trạng thiếu nghiêm trọng vật liệu đất, cát đắp nền là vấn đề được đoàn giám sát đặt ra và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ, đưa ra giải pháp cụ thể cho vấn đề này. 

Các thành viên đoàn giám sát đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đánh giá lại tình trạng thiếu vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt là thiếu cát nghiêm trọng, khiến nhiều dự án giao thông lớn ở khu vực ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ lụt tiến độ. Trong đó, cần đánh giá hiệu quả, những vướng mắc trong việc áp dụng các cơ chế đặc thù về cấp phép mỏ vật liệu thông thường.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: Đối với các dự án giao thông, cơ chế đặc thù về cấp phép mỏ đã phát huy rõ rệt, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục khoảng 10 tháng so với thông thường, các nhà thầu chủ động được nguồn cung. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc tại các quy định pháp luật khiến tình trạng thiếu đất, cát vẫn chưa giải quyết triệt để.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ liên quan tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đặc biệt là khẩn trương giải quyết tình trạng thiếu đất đắp, cát san nền của các dự án, nhất là khu vực phía Nam đang thiếu hụt trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Nguyễn Duyên -

Thanh Nga -

Ngọc Tuấn