Giải pháp xử lý nước thải tập trung

Tiếp tục phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về vấn đề về xử lý nước thải khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Đại biểu Lưu Bá Mạc - ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay có nơi, có lúc, có khu công nghiệp thải nước thải trực tiếp chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường và gây bức xúc trong nhân dân. Theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Điều 48 Nghị định số 08/2022 của Chính phủ có quy định là: "Khu sản xuất, kinh doanh dịch vụ tập trung và khu, cụm công nghiệp phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung để đảm bảo nước thải phải được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường trước khi thả ra nguồn tiếp nhận". Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến tình hình kiểm soát việc xây dựng và vận hành của các hệ thống xử lý nước thải tập trung này như nêu trên hiện nay như thế nào, có khó khăn gì và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lưu Bá Mạc về xử lý nước thải khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, đến năm 2022 cả nước có 291 khu công nghiệp nhưng chỉ có 265 khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Trong đó có 734 cụm công nghiệp thì chỉ có 179 cụm công nghiệp có khu xử lý nước thải tập trung. Trong 26 khu công nghiệp chưa có xử lý nước thải thì có 7 khu đang hoàn thành, hầu hết những khu công nghiệp này xây dựng từ năm 2005 đến năm 2013, tức là xây dựng trước đây, cho nên chưa có tiêu chuẩn quy định, yêu cầu bắt buộc trong việc này.

Đến nay đã có 271 trạm quan trắc của các khu công nghiệp chuyển về. Nhiều địa phương đã yêu cầu tiêu chuẩn xả thải ra sông còn phải cao hơn tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện nay, bắt buộc cao hơn. Khó khăn ở đây chính là các cụm công nghiệp. Hiện nay chúng ta mới xử lý được 24,4%, hiện nay các địa phương đã cố gắng để tiếp tục xử lý.

Tuy nhiên, ở các khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung thì các nhà máy, các cơ sở kinh doanh, cơ sở thứ cấp đã có hệ thống xử lý nước thải. Trong thời gian tới Bộ Tài nguyên và Môi trường có các giải pháp như sau:

Thứ nhất, kiên quyết và chỉ cho phép các khu sản xuất, kinh doanh dịch vụ tập trung của cung khu công nghiệp và cụm công nghiệp mới muốn đi vào hoạt động, vận hành phải hoàn thành bảo vệ môi trường, trong đó có xử lý nước thải. Thứ hai, kiên quyết không tiếp nhận thêm hoặc là nâng công suất các dự án đầu tư có phát sinh nước thải trong khu sản xuất, kinh doanh tập trung trong cụm công nghiệp chưa có hệ thống thu gom. Thứ ba, đề nghị các Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung, đặc biệt là các cụm công nghiệp. Thứ tư, công tác tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử phạt hành chính.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phạm Cường