Giải pháp nào gỡ “thẻ vàng” của EC với thủy sản Việt Nam?

Chiều 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chất vấn nhóm vấn đề, lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong 3 nhóm vấn đề đưa ra chất vấn “tư lệnh” ngành nông nghiệp nổi lên nội dung liên quan đến giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam. Đây cũng là nội dung được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chú trọng triển khai thời gian qua, chuẩn bị cho đoàn kiểm tra của EC vào tháng 10 tới.

Không tuân thủ các quy định về truy xuất nguồn gốc hải sản… nhật ký khai thác chỉ mang tính đối phó… là những vấn đề còn tồn tại mà đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát hiện khi kiểm tra tại Quảng Ninh vào đầu tháng 8 vừa qua.

Từ năm 2020, đây là lần thứ tư Bộ nông nghiệp tiến hành kiểm tra công tác khắc phục vi phạm IUU tại cảng cá Cái Rồng. Có những vi phạm khai thác bất hợp pháp đã được chỉ ra từ lần đầu kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Tàu cá có hiện tượng khai báo không đúng, khai thác sai vùng sai tuyến. Đặc biệt, hầu hết sổ sách nhật ký khai thác mang tính đối phó.

Đầu tháng 7 vừa qua, Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội khảo sát việc thực hiện IUU tại 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định. Tình hình ngư dân và tàu cá bị nước ngoài bắt giữ đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong điều tra, xử phạt hành vi khai thác IUU chưa đồng bộ, truy xuất nguồn gốc còn khó khăn. Từ tồn tại thực tế, Đoàn giám sát đề nghị các địa phương cần rà soát, có kiến nghị cụ thể với Quốc hội về sửa đổi, bổ sung Luật Thủy sản và các văn bản liên quan; đưa ra những kiến nghị chính sách nhằm thực hiện hiệu quả việc chống khai thác IUU, vừa bảo đảm sinh kế cho ngư dân.

Dự kiến tháng 10 tới, Ủy ban Châu Âu EC sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên, không báo trước. Như vậy trong 2 tháng tới, các địa phương còn rất nhiều việc phải làm để EC công nhận nỗ lực của Việt Nam. Để gỡ bỏ thẻ vàng đòi hỏi cả 28 tỉnh, thành ven cùng làm tốt, chỉ một địa phương hoặc thậm chí chỉ còn một  tàu vi phạm thì việc gỡ được thẻ vàng sẽ còn khó khăn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Hà Lan