Giải pháp nào cho tình trạng thiếu biên chế giáo viên?

Chiều nay (4/11), Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực nội vụ với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc thiếu giáo viên và tình trạng bố trí giáo viên không đúng việc làm, nhất là ở các vùng biên giới, biển đảo, vùng sâu, vùng xa, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Bộ đề xuất tham mưu cho Chính phủ bổ sung biên chế giáo dục đáp ứng yêu cầu có học sinh thì phải có giáo viên, đảm bảo hợp lý theo định mức. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, trước mắt việc giao biên chế vẫn phải dựa trên cơ sở định mức, nếu căn cứ theo đến tận điểm trường thì sẽ rất khó khăn và không bao giờ có thể chạy theo được việc này. 

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt, đoàn Đắk Lắk nêu việc giao số lượng biên chế viên chức sự nghiệp của Bộ Nội vụ những năm qua đã làm cho nhiều địa phương không thể bố trí giáo viên theo đúng định mức, vị trí việc làm dẫn đến tình trạng nhiều điểm trường, điểm lớp ở vùng biên giới, biển đảo, vùng sâu, vùng xa thiếu giáo viên và bố trí giáo viên không đúng việc làm. Đại biểu đặt câu hỏi Bộ Nội vụ có trách nhiệm ra sao để giải quyết thực trạng này?

Bà NGUYỄN THỊ THU NGUYỆT - Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk: "Riêng tỉnh Đăk Lắk năm 2022, thiếu khoảng 1700 giáo viên, và nhiều địa phương khác có nhiều tình trạng như vậy? Trước tình trạng này, Bộ trưởng có trách nhiệm như thế nào và Bộ Nội vụ có trách nhiệm ra sao để giải quyết thực trạng này? Nhất là để đảm bảo nguyên tắc mà Thủ tướng CP đã nhấn mạnh tại hội nghị giáo dục toàn quốc: Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên.”

Bà PHẠM THỊ THANH TRÀ - Bộ trưởng Bộ Nội vụ: "Năm 2021-2022, xác định số lượng viên chức ngành giáo dục còn thiếu là 65.980 người, Bộ sẽ báo cáo với Ban tổ chức Trung ương, Ban chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế để giao biên chế giáo dục, đảm bảo hợp lý theo định mức. Trước mắt chúng tôi đề nghị là việc mà giao biên chế phải dựa trên cơ sở định mức, nếu bây giờ mà căn cứ theo đến tận điểm trường thì sẽ rất khó khăn và chúng ta không bao giờ có thể chạy theo được việc này."

Ông NGUYỄN KIM SƠN - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, một trong các khâu cần làm ngay là rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông. Bộ đã chỉ đạo công tác trong hai năm qua và có những kết quả khả quan. Tuy nhiên mỗi địa phương có một kết quả rà soát khác nhau, có địa phương sắp sếp tương đối cơ giới, máy móc, cứng nhắc. Do đó, đề nghị tới đây việc sắp xếp cần đảm bảo khoa học, các học sinh có điều kiện học tập thuận tiện nhất, giáo viên cũng không quá khó khăn trong việc dạy của mình."

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng chia sẻ thêm, thời gian qua đã có nhiều địa phương thực hiện tích cực công tác sắp xếp. Có nơi giảm được hàng trăm điểm trường và giảm được hơn 1000 biên chế nhờ vào việc đưa học sinh về trung tâm học theo hình thức nội trú hoặc bán trú. Đây cũng là mô hình được khuyến khích nhằm giảm số lượng đầu mối và biên chế viên chức.

Thanh Nga