Giá nông sản biến động tại Hàn Quốc do mưa lũ

Tình hình thời tiết cực đoan, trước là nắng nóng, còn giờ là mưa lũ, cũng gây thiệt hại nặng nề đến nông sản của Hàn Quốc, cụ thể là việc cung cấp và sản xuất rau. Giá nông sản vốn đã cao hơn bình thường giờ lại bị đẩy lên một mốc cao mới, ảnh hưởng đáng kể tới cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Vào những ngày này, người tiêu dùng Hàn Quốc thay vì đi siêu thị lại đổ đến các chợ truyền thống nhiều hơn. Nguyên nhân là bởi giá rau tăng cao, sau khi cân đo đong đếm, nhiều người tiêu dùng quyết định chọn đến các chợ đầu mối.

Theo số liệu công bố vào cuối tuần qua của Tổng công ty Thương mại Nông thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc, giá 19 mặt hàng nông sản chủ lực của nước này đã tăng so với tháng trước. Chẳng hạn, giá bán buôn của một thùng rau diếp nặng 4 kg đã tăng gấp hơn 2 lần so với tháng trước, với mức giá 26.000 Won (tương đương 480.000 đồng). Còn theo dữ liệu chính thức từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Gia súc và Lương thực của Hàn Quốc, chỉ riêng lượng mưa trong tuần cuối cùng của tháng 6 đã làm ngập hơn 4.000 ha đất trồng trọt. Tệ hơn, lượng mưa lớn đổ xuống các vùng đất nông nghiệp rộng lớn ở nông thôn gây ra những lo ngại mới về mất mùa và giá nông sản tăng cao.  

Trước tình hình này, Chính phủ Hàn Quốc đã có những biện pháp quản lý tích cực như triệu tập các công ty cung ứng và yêu cầu "không tăng giá". Trong bối cảnh phải điều hành giá ổn định trước đà phục hồi của nền kinh tế trong nửa cuối năm, việc giải quyết ổn định giá lương thực được cho là vấn đề cấp thiết của chính phủ nước này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Anh