Giá hoa hồng tại Anh gia tăng dịp lễ Valentine

Trong ngày lễ tình nhân 14 tháng 2 năm nay tại Anh giá hoa hồng gia tăng so với năm ngoái. Điều này là do các rào cản thương mại hậu Brexit được áp dụng.

Công ty hoa Giraffe Flowers ở Manchester, miền bắc nước Anh điều hành hai cửa hàng ở trung tâm thành phố và dự kiến sẽ bán được khoảng 7.000 bông hồng trong dịp Lễ tình nhân 14.2.

Tuy nhiên các rào cản thương mại đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Kể từ ngày 31 tháng 1, người buôn bán một số sản phẩm động vật và thực vật, chẳng hạn như thịt ướp lạnh và đông lạnh, trứng, pho mát và một số loại hoa cắt cành, đã được yêu cầu xuất trình Giấy chứng nhận Y tế Xuất khẩu (EHC) cho chính quyền Anh. Việc kiểm tra vật lý sẽ bắt đầu vào ngày 30 tháng 4, sau đó là yêu cầu về chứng chỉ an toàn và an ninh từ ngày 31.10. Công ty Giraffe Flowers dự đoán giá hoa sẽ tăng tới 20%.

Ngành xuất khẩu hoa của Hà Lan đã nhắm đến việc áp dụng các biện pháp kiểm tra biên giới và các công ty Anh lo ngại điều này sẽ làm tăng giá cả. Chính phủ Anh cho biết họ đang nỗ lực để đảm bảo việc áp dụng kiểm tra diễn ra suôn sẻ.

Anh trước đây đã 5 lần hoãn thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm soát biên giới thời hậu Brexit đối với thực phẩm và sản phẩm tươi sống kể từ khi rời Thị trường chung EU vào năm 2021, do lo ngại về sự gián đoạn tại các cảng và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Ngược lại, EU ngay lập tức thực thi các quy định của mình, dẫn đến tình trạng chậm trễ tại cảng vào năm 2021 và khiến một số nhà xuất khẩu của Anh ngừng bán hàng cho khối, ít nhất là vào thời điểm ban đầu. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!