Gặp gỡ văn hóa: NSND Lê Huân - Trọn đời tận hiến cho nghệ thuật múa

Nhắc đến nghệ thuật múa Việt Nam, không thể không nhắc đến NSND Lê Huân, người biên đạo có hơn 60 năm làm nghề, từng dàn dựng hàng trăm tác phẩm cho sân khấu ca - múa - nhạc cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Ông được ví như người khắc tạo bản sắc nghệ thuật kịch múa dân tộc Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên ở Sơn Tây, Hà Nội nhưng suốt thời trai trẻ, NSND Lê Huân gắn bó trên chiến trường khu V. Đối với NSND Lê Huân, năm tháng đẹp nhất của cuộc đời ông chính là tham gia đoàn Văn công Giải phóng miền Trung Trung bộ, được mang những điệu múa tâm huyết ra chiến trường phục vụ nơi tiền tuyến.

Ngoài việc biên đạo, sáng tác kịch bản múa, ông còn tham gia viết nghiên cứu phê bình nghệ thuật. Năm 1990, ông nghỉ hưu nhưng cái nghiệp múa đã ăn sâu vào trong máu thịt. Ông vẫn đam mê viết kịch bản, biên đạo, dàn dựng và tổng đạo diễn nhiều tiết mục múa cho thành phố Đà Nẵng, phục vụ chương trình biểu diễn của các cơ quan, đơn vị mỗi dịp có sự kiện hay kỷ niệm các ngày lễ lớn.

Với những cống hiến và đóng góp của mình, năm 1988 ông được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú và năm 2012 được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Năm 2007 ông vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật. Nhiều tác phẩm kinh điển của ông đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng cán bộ chiến sĩ và người dân khắp mọi miền tổ quốc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!