Gạo lai thịt bò: Thực phẩm bền vững hứa hẹn thay thế thịt trong tương lai

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc lần đầu tiên đã tạo ra gạo lai thịt bò bằng cách nuôi cấy tế bào gốc mỡ và cơ xương bò trong hạt gạo. Họ cho rằng đây là một bước quan trọng hướng tới đạt được nguồn protein bền vững, giá cả phải chăng và thân thiện với môi trường, có khả năng thay thế việc chăn nuôi gia súc để lấy thịt.

Giáo sư Jinkee Hong của Đại học Yonsei ở Seoul, người đứng đầu công trình nghiên cứu cho biết “gạo lai thịt bò” là loại gạo đầu tiên sử dụng các hạt ngũ cốc làm cơ sở để nuôi cấy tế bào cơ và mỡ động vật.

Hạt gạo được xử lý bằng enzyme để tạo môi trường tối ưu cho sự phát triển của tế bào. Sản phẩm lai cuối cùng duy trì hình dạng hạt gạo nhưng có màu hơi hồng.

Giáo sư Hong cho biết hạt gạo đóng vai trò là chất nền dinh dưỡng an toàn để nuôi cấy tế bào động vật so với đậu nành hoặc các loại hạt khác vì tỷ lệ dị ứng thấp hơn nhiều.

Gạo lai thịt bò chứa nhiều protein hơn khoảng 8% và chất béo cao hơn 7% so với gạo thông thường. Loại gạo này có giá khoảng 2 USD/kg và lượng khí thải carbon thấp hơn nhiều do đó đây là một lựa chọn hấp dẫn có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm thịt bò truyền thống. Tuy nhiên thách thức không chỉ ở góc độ kỹ thuật mà còn ở khả năng thuyết phục được khách hàng với hương vị và kết cấu phù hợp.    

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Vân Hương