• 1672 lượt xem
  • 16:17 16/10/2023
  • Xã hội

Gần 500 dự án thủy điện nhỏ bị loại khỏi quy hoạch

Gần 490 dự án thủy điện nhỏ, 8 dự án thủy điện bậc thang và 213 vị trí tiềm năng đã bị loại khỏi quy hoạch sau rà soát do chiếm nhiều đất, hiệu quả kinh tế kém.

Thông tin trên được Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên thừa ủy quyền Thủ tướng, báo cáo Quốc hội về thực hiện chất vấn, nghị quyết từ đầu nhiệm kỳ.

Theo Bộ trưởng, đây là các dự án chiếm nhiều đất, ảnh hưởng tới môi trường - xã hội hoặc hiệu quả kinh tế thấp. Các dự án còn lại trong quy hoạch hầu hết đã được rà soát kỹ, cập nhật vào Quy hoạch điện VIII để đầu tư tiếp.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có đánh giá về tổng thể các hồ, đập vận hành an toàn, ổn định tại thời điểm kiểm tra trước mùa lũ. Kết quả cho thấy, sau thanh tra, kiểm tra tại các hồ đập, có một số vấn đề liên quan tới điều chỉnh quy mô, thay đổi thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công so với hồ sơ thiết kế công trình thủy điện. Tuy nhiên, việc điều chỉnh thiết kế của một số dự án thủy điện vừa qua chủ yếu là điều chỉnh cục bộ kết cấu các hạng mục công trình, không làm thay đổi mục tiêu, nhiệm vụ trong quy hoạch.

(*) Nguồn: Tiền Phong

Thùy Anh