EU cam kết Ukraine sẽ nhận được tiền bất kể Hungary ủng hộ hay không

Các nhà lãnh đạo EU cam kết Ukraine vẫn sẽ nhận được gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro để giúp thúc đẩy nền kinh tế đang bị chiến tranh tàn phá – dù có hoặc không có sự hậu thuẫn của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã chặn việc phê duyệt các quỹ viện trợ cho Kiev tại hội nghị thượng đỉnh EU kéo dài trong hai ngày 14 và 15/12. Mặc dù về mặt kỹ thuật, quỹ viện trợ cần có sự đồng ý của tất cả 27 chính phủ trong khối, các nhà lãnh đạo EU vẫn báo hiệu rằng họ có thể sẵn sàng thực hiện bước đi triệt để là hy sinh sự thống nhất của EU để tránh được sự ngăn cản đó nếu cần thiết. EU sẽ nghiên cứu một giải pháp để viện trợ cho Ukraine trước hội nghị thượng đỉnh mới của Liên minh Châu Âu vào đầu năm 2024.

Việc EU chậm thông qua gói viện trợ 50 tỷ euro không tạo ra rủi ro cận kề với Ukraine vì ngân sách hiện tại của Brussels đã bao gồm nguồn tài trợ dành cho Kiev. Thỏa thuận vừa bị chặn là để EU điều chỉnh ngân sách trong năm 2024-2027 nhằm bổ sung thêm 33 tỷ euro tiền vay và 17 tỷ euro trợ cấp cho Kiev.  Ông Orban lập luận rằng Ukraine không nên nhận số tiền lớn như vậy từ ngân sách EU vì nước này không phải thành viên. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Vân Hương