Dự án “Tủ sách đời người -Tinh tuyển cho người Việt”, với 100+ cuốn sách bạn nên đọc trong đời

“Tủ sách đời người -Tinh tuyển cho người Việt” do Công ty sách Omega Plus khởi xướng với sự đồng hành của Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Thư viện Quốc gia, Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Câu lạc bộ Đọc sách cùng con, và cuộc bình chọn “100 cuốn sách nên đọc trong đời” là những hoạt động thiết thực và ý nghĩa hướng tới Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 sắp tới.

Phát biểu tại buổi họp báo ra mắt “Tủ sách đời người -Tinh tuyển cho người Việt” , Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia cho rằng trong suốt cuộc đời mỗi người, chúng ta luôn cần những cuốn sách đi cùng như người tri kỷ thầm lặng, như người thầy đáng tin cậy và đôi khi là người gắn kết văn hóa của mọi thế hệ dưới một mái nhà.. Do đó, dự án này mang tính gợi mở, trợ giúp độc giả tìm sách hay, sách tốt cho gia đình, để đọc sách trở thành thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày, thành nhu cầu tự thân

Bà NGUYỄN HƯƠNG, Phụ trách “Tủ sách Đời người” Công ty sách Omega Plus: Những sự kiện tổ chức ntn chúng tôi kì vọng sẽ có thể đưa ra những gợi ý, truyền cảm hứng đối với độc giả, đặc biêt là độc giả trẻ tuổi. Hi vọng là chuỗi chương trình “Tủ sách đời người”sẽ huấn luyện, khơi gợi, hướng dẫn đọc, mang sách đến địa phương, chúng tôi hi vọng là văn hoá đọc, đặc biệt là sách giấy sẽ vẫn trường tồn trong thói quen đọc của người Việt.

Ông NGUYỄN CẢNH BÌNH, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sách Alpha: Việc xuất bản những cuốn sách này nhằm tôn vinh những cuốn sách có giá trị, thứ 2 thông qua đó chúng tôi lan toả tinh thần về văn hoá đọc cho mọi người giúp mọi người tiếp cận những cuốn sách hay nhất, có giá trị nhất, đồng thời chính những độc giả họ sẽ lan toả những bộ sách có giá trị.

Dân gian ta xưa có câu “Để cho con một hòm vàng không bằng dạy cho con một quyển sách hay” Vì thế, trong mỗi gia đình có nề nếp gia giáo xưa đều có hòm sách, được coi như của quý trong nhà. Hoạt động phát động cuộc bình chọn “100 cuốn sách nên đọc trong đời” mang tính xã hội nhằm thu thập ý kiến đóng góp, đề xuất của những độc giả quan tâm đến việc đọc và văn hóa đọc trên khắp cả nước. Ngoài phần bình chọn của độc giả, chương trình có sự tư vấn, phản biện, đóng góp của Ban cố vấn chuyên môn là những học giả, nhà nghiên cứu, những người có trải nghiệm và hiểu biết về văn hóa đọc của người Việt.

Nhà báo TRƯƠNG ANH NGỌC: Nhu cầu về đọc sách là có nhưng họ không biết đọc cái gì, những tủ sách nông thôn gần đây mới được xây dựng  nhưng rất là thiếu, và rất nhiều cuộc vận động tặng sách cho đồng bào dân tộc và học sinh nhưng đó là  những sách chúng ta không đọc nữa và chưa chắc họ đã cần. Do đó những cuộc bình chọn sách ntn theo tôi là cực bổ ích và có ý nghĩa. 2 bên sẽ tìm đến nhau. 

Là đơn vị đồng hành truyền thông cùng với dự án “Tủ sách đời người” và hoạt động bình chọn “100 cuốn sách nên đọc trong đời”, ông Lê Quang Minh - Tổng giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhấn mạnh, việc phát triển văn hoá đọc có một phần ở trách nhiệm xã hội của cơ quan báo chí, Truyền hình Quốc hội Việt Nam mong muốn đồng hành nhiều hơn với các chương trình văn hóa đọc và cam kết đồng hành cùng dự án dài hơi hơn là con số 100+ đã đề ra.
 

Bích Liên