Đối thoại chính sách: Thu phí đối với khí thải - có phí chồng phí?

Ô nhiễm không khí là một vấn đề đáng báo động ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống của con người cũng như của các loài động, thực vật trên thế giới. Chính vì vậy, không khí khi bị ô nhiễm sẽ làm tác động tới mọi hoạt động trong đời sống xã hội.

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân xả thải gây ô nhiễm môi trường không khí và của toàn xã hội, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo nghị định quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải và lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân. Đề xuất này đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý và cộng đồng xã hội. Liệu thu phí đối với khí thải có phải là giải pháp hữu hiệu để kiểm soát chất lượng không khí? 

Có hay không việc phí chồng phí khi đưa thêm khí thải vào danh mục nộp phí? Nếu có thì nên thu như thế nào cho hợp lý? Cùng bàn luận về vấn đề này trong chương trình Đối thoại chính sách hôm nay, chúng tôi mời đến trường quay các vị khách mời:

- Ths.Nguyễn Quang Huân - Ủy viên Ủy ban Khoa học Công Nghệ và Môi trường của Quốc hội

- TS. Nguyễn Quốc Trung - Nhà sáng lập Trung tâm Bảo vệ Môi trường và Ứng phó biến đổi khí hậu

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh An