Định hướng Đà Nẵng là thành phố chuyển đổi số của cả nước

Năm 2023, thành phố Đà Nẵng tiếp tục giữ vững vị trí quán quân, 13 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về chỉ số Vietnam ICT Index; và lần thứ 4 liên tiếp là Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc. Đạt được kết quả này là nhờ địa phương đã áp dụng nhiều mô hình, giải pháp công nghệ đi vào thực tiễn, hỗ trợ tốt cho người dân và doanh nghiệp.

Đây là mô hình “Số hóa dữ liệu công tác xây dựng Đảng” tại phường Tân Chính. Cũng chỉ với thiết bị điện tử thông minh, cán bộ, đảng viên, người dân có thể quét mã QR, dễ dàng tìm hiểu thông tin, tài liệu liên quan đến công tác Đảng.

Còn đây là Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Bàu Cầu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang đang hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục hành chính cho người dân ngay tại thôn. Chỉ cần vài thao tác như thế này, hồ sơ đã được liên thông đến bộ phận một cửa UBND xã và sẽ được trả kết quả ngay tại nhà.

Đó là hai trong nhiều mô hình chuyển đổi số hiệu quả tại TP Đà Nẵng. Địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hoàn thành  cơ sở dữ liệu nền và được kết nối, chia sẻ dùng chung qua hệ thống thông tin chính quyền điện tử; triển khai hiệu quả nền tảng công dân số,  Cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý nhà nước chuyên ngành dùng chung cấp huyện; giải pháp cung cấp dịch vụ công nâng cao.

Việc Đà Nẵng đưa vào vận hành Trung tâm giám sát, điều hành thông minh cũng đáp ứng yêu cầu phân cấp, ủy quyền trong bối cảnh xây dựng chính quyền đô thị. Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số đã giao nhiệm vụ cho Đà Nẵng triển khai mô hình thành phố chuyển đổi số điển hình. Địa phương đặt mục tiêu năm 2030 hoàn thành xây dựng đô thị thông minh, kết nối đồng bộ với các đô thị thông minh trong nước và ASEAN, nằm trong top 3 địa phương chuyển đổi số và an toàn thông tin, thương mại điện tử của cả nước. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa