Điều chỉnh dự án bồi thường tái định cư sân bay Long Thành sang 2024

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng 09/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Các đại biểu Quốc hội tán thành về sự cần thiết và thẩm quyền điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53 của Quốc hội. Tuy nhiên, cần đánh giá lại tác động của sự điều chỉnh tiến độ hoàn thành việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đến hết năm 2024 thay vì 2021 như trước đây

 Các đại biểu Quốc hội Đề cho rằng cần đánh giá lại nguyên nhân ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 đến việc điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không Long Thành.

Tranh luận nội dung này, đại biểu quốc hội Trịnh Xuân An khẳng định: Dịch bệnh Covid-19 thực sự là yếu tố khách qua ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ triển khai dự án

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết: Đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã thu hồi đạt 4.882/5.000 ha, đạt 97,6% diện tích. Riêng giai đoạn 1 đã  đã bàn giao toàn bộ 100% mặt bằng. Như vậy, khoảng 2,4% diện tích đất cần thu hồi còn lại là thuộc giai đoạn 2, không thuộc phạm vi ảnh hưởng của thi công Dự án Cảng HK Long Thành. Và việc hoàn thành dự án bồi thường tái định cư trong năm 2024 hoàn toàn khả thi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Sau khi được Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện, Các cơ quan của chính phủ và địa phương sẽ theo dõi sát sao, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn để dự án được triển khai đúng tiến độ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam