Điểm nhấn 7 luật được Quốc hội thông qua

Quốc hội thông qua 7 luật, 8 nghị quyết; thảo luận, cho ý kiến 8 dự án luật khác; quyết nghị nhiều nội dung quan trọng và ban hành Nghị quyết chung của Kỳ họp. 7 luật vừa được thông qua đều là các luật quan trọng tác động trực tiếp đến việc định danh công dân, nhà ở của người dân, thị trường bất động sản hay các lĩnh vực quan trọng của an ninh, quân đội.

Với tỷ lệ 94,13% tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi):

Theo Luật mới, chủ đầu tư nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán.
Người Việt Nam định cư ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam thì có quyền và nghĩa vụ liên quan đến đất đai như công dân Việt Nam trong nước.

Chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản buộc phải thanh toán qua ngân hàng nhằm bảo đảm kiểm soát dòng tiền giao dịch.
Luật được kỳ vọng sẽ tăng tính minh bạch, siết quản lý môi giới, siết phân lô bán nền, hạn chế mua bán dự án, gây nhiễu loạn thị trường…

Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước sẽ có hiệu lực thi hành. Tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua, 87,25% tổng số đại biểu Quốc hội đã bấm nút Tán thành thông qua Luật này.

Như vậy, chiếc Thẻ Căn cước công dân như tôi đang cầm trên tay đây sẽ được đổi thành Thẻ Căn cước. Trên Thẻ sẽ bỏ thông tin Quê quán và Vân tay. Thay vào đó, sẽ bổ sung Nơi đăng ký khai sinh và Nơi cư trú.

Thay vì chỉ cấp Căn cước công dân cho người trên 14 tuổi như hiện hành, Luật cho phép cấp Thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi; cấp Giấy chứng nhận căn cước cho phép người gốc Việt Nam sinh sống ở Việt Nam chưa xác định được quốc tịch được.

Với 85,63% tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi với nhiều điểm mới quan trọng:

Về vấn đề nóng chung cư mini hay là nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê, Luật không có quy định riêng mà dẫn chiếu đến các quy chuẩn quản lý chặt chẽ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành, các quy định của pháp luật khác về phòng cháy, chữa cháy. Việc bán, cho thuê, cho thuê mua phải thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Luật không quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn mà chỉ quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư.

Ngoài ra, luật cho phép Tổng liên đoàn lao động được làm chủ đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê.

Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành là 78,14% . Từ ngày 1/7 năm sau, Luật sẽ có hiệu lực thi hành. Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sẽ được kiện toàn từ Bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách và Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng hoặc được tuyển chọn.

Đây là Lực lượng được bố trí ở thôn, tổ dân phố; làm nòng cốt hỗ trợ Công an cấp xã trong bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Với 94,74% Đại biểu tán thành, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua.

Đáng chú ý, Luật có nhiều quy định ưu tiên phục hồi các “dòng sông chết”, cạn kiệt, ô nhiễm như thế này nhằm khôi phục nguồn nước, cải tạo cảnh quan môi trường. Để làm được việc đó, luật có các quy định đảm bảo nguồn tài chính bố trí từ ngân sách nhà nước và nhiều nguồn khác.
Ngoài ra, luật cũng có nhiều quy định về bảo vệ tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, sử dụng nước tuần hoàn, tái sử dụng…

Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự được Quốc hội thông qua với số phiếu tán thành cao nhất trong 7 Luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua. Tỷ lệ tán thành là: 95,14% trên tổng số đại biểu Quốc hội.

Theo quy định của Luật này, phạm vi khu vực cấm trên không của CTQP và KQS với chiều cao không quá 5.000 mét; còn từ mặt đất, mặt nước trở xuống thì không giới hạn về chiều sâu.
Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Đây được ví như tấm “lá chắn” pháp lý vững chắc, không những để quản lý, bảo vệ vững chắc, hiệu quả các CTQP và KQS, mà quan trọng hơn còn bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Với 94,74% Đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi).

Luật quy định đấu giá kho số viễn thông và tên miền quốc gia ".vn" và giao Chính phủ quy định chi tiết, bảo đảm phù hợp với pháp luật về đấu giá tài sản.

Luật sẽ thúc đẩy phát triển các dịch vụ viễn thông mới bao gồm dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet, dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ trung tâm dữ liệu.

Để bảo vệ quyền lợi người dân, Luật còn làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông trong việc bảo đảm bí mật thông tin của người sử dụng viễn thông; bảo vệ dữ liệu cá nhân của người sử dụng; ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn rác, lừa đảo… 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Lê Hương -

Cao Hoàng