• 2839 lượt xem
  • 14:15 03/05/2022
  • Văn hóa

Điểm mù giao thông: Thanh niên đi xe tự chế gây tai nạn theo kiểu “một mũi tên trúng hai đích”

Chúng ta vừa được chứng kiến 1 vụ va chạm khá hi hữu giữa 1 xe đầu kéo rơmoóc với 1 xe container đi ngược chiều. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng sẽ có những rắc rối về phương án đền bù thiệt hại cho cả 2 tài xế.

Có thể thấy tài xế xe đầu kéo không hề biết rơmoóc đã bị rơi trong quá trình di chuyển. Rơmoóc và đầu kéo là 2 thiết bị gắn liền với nhau tạo thành tổ hợp phương tiện vận chuyển container. Do vậy tai nạn giao thông xảy ra do xe đầu kéo bị tuột khỏi rơmoóc gây nguy hiểm lớn cho người tham gia giao thông. Rất may là chiếc container trong tình huống này vô tình đã chở thành lá chắn cho những người tham gia giao thông khác.

Theo kinh nghiệm của những tài xế lái xe đầu kéo thì dù lái xe cẩn thận, kiểm tra trước khi chạy thì chỉ có thể phát hiện chốt bị mòn, hỏng để thay thế. Còn trường hợp bị gãy thì không thể phát hiện được.

Tai nạn giao thông rơmoóc tuột khỏi đầu kéo khi đang lưu thông không xảy ra thường xuyên như các loại phương tiện khác. Tuy nhiên, các vụ tai nạn này để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Một khi tuột khỏi đầu kéo, rơmoóc không được kiểm soát, lao đi 1 cách tự do theo quán tính là nguy cơ cao dẫn đến tai nạn cho người tham gia giao thông và các phương tiện khác trên đường.

 Việc kiểm tra phương tiện cũng như chấp hành đúng các quy định của luật giao thông trước khi lưu thông là rất quan trọng để tránh tai nạn cho các lái xe. Tuy nhiên, vẫn có những người biết hành vi của mình có thể gây nguy hiểm nhưng cố tình thực hiện.

Một thanh niên điều khiển xe máy tự chế thêm gá chở hàng là những thanh sắt đã liên tiếp gây ra vụ va chạm với 2 xe ô tô. Những thanh sắt dài và cứng đã xuyên thủng phần đầu của 2 xe ô tô. Pha va chạm theo kiểu 1 mũi tên trúng 2 đích. Chỉ nghĩ đến việc đền bù thiệt hại cho 2 chủ xe ô tô đã thấy anh thanh niên đi xe máy ôm đầy 1 bụng sầu.

 Nhiều người nói vui thanh niên đi xe máy sao không bỏ xe mà chạy chứ thiệt hại nhiều thế kia làm đến đời nào mới đủ. Điều đó cho thấy, không thể lấy lý do mưu sinh để có thể vi phạm, trước luật pháp mọi người đều như nhau. Khi càng có nhiều ý kiến phê phán hành động của lái xe máy cũng là lúc ý thức thượng tôn pháp luật của mọi người càng được nâng cao hơn.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 m. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 m. Tuy nhiên, mức xử phạt cho hành vi này còn khá nhẹ từ 400.000 đến 600.000 đồng có thể chưa đủ sức răn đe với nhiều người.

Chế tài xử phạt nhẹ, cộng với việc các phương tiện vận chuyển hầu hết là các phương tiện cũ, hết đát (date - hạn sử dụng) đã khiến nhiều lái xe cố tình vi phạm vì cho rằng chính lực lượng chức năng cũng ngán ngại xử lý trường hợp này. Việc coi thường pháp luật sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt đẹp. 

Lê Huy