• 1373 lượt xem
  • 14:19 11/07/2022
  • Xã hội

ĐIểm mù giao thông: Ô tô gây tai nạn rồi bình thản bỏ đi

Nếu không có camera ghi lại tình huống tai nạn này thì không ít người sẽ nhầm sang cảnh 1 bộ phim hành động nào đó. Vì xe gây tai nạn va chạm ở tốc độ tương đối cao và ung dung đánh lái bỏ đi ngay sau đó.

Đoạn đường xảy ra tai nạn rất có thể là đầu đoạn đường cua nhưng tài xế xe ô tô màu trắng đã điều khiển xe đi với tốc độ rất cao, xe xảy ra hiện tượng mất lái và trở thành 1 cú drift nhưng rất tiếc điểm dừng của chiếc xe lại là 1 xe ô tô khác đi ngược chiều. Không cần biết tình hình va chạm ra sao, lái xe ô tô trắng đã điều khiển xe rời khỏi hiện trường ngay sau đó.

Nhiều ý kiến cho rằng lái xe màu trắng đã điều khiển phương tiện trong trạng thái không bình thường. Không bình thường từ cách vào cua, và càng không bình thường hơn sau khi xảy ra va chạm với phương tiện khác.

Khi xảy ra tai nạn giao thông thì cơ quan, tổ chức, cá nhân đều phải có trách nhiệm để giải quyết những vấn đề liên quan đến vụ tai nạn giao thông đó. Cụ thể phải dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.

Với hành vi bỏ trốn khi gây tai nạn giao thông, tùy vào mức độ nghiêm trọng của sự việc, lái xe có thể bị phạt có thể bị phạt hành chính từ 16 - 18 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5 - 7 tháng. Hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Thông thường khi ra đường gặp xe lớn, chúng ta có ý nghĩ đi xa, tránh xa ra cho lành. Nhưng không thiếu lái xe coi thường điều này, không để ý thậm chí là muốn ganh đua dẫn đến tai nạn không đáng có.

Một lái xe con có ý định chuyển làn đường để rẽ trái, có tín hiệu xinhan rất đàng hoàng, mặc dù phía trước có khá nhiều phương tiện nhưng chủ xe vẫn quyết định cho xe di chuyển vào điểm không gian hẹp phía trước và sát bên cạnh là xe container. Quyết định sai lầm đã phải trả giá khi xe con di chuyển vào điểm mù của container, đến khi va chạm nhẹ lái xe container cũng chưa phát hiện ra ngay, phải đến khi chiếc xe bị đẩy đi 1 đoạn lúc này sự việc mới được phát hiện.

Thế mới thấy việc tránh xa xe to sẽ không thiệt vào đâu mà chỉ có lợi tránh được các va chạm không đáng có và đảm bảo an toàn tính mạng. Xe con chuyển hướng cần quan sát các phương tiện to hơn di chuyển để có thể phán đoán tình huống có thể nhấn ga hay phanh lại nhường đường.

Các dòng xe tải lớn, xe container có nhiều vùng mù rất lớn xung quanh, nhất là ở hai bên hông xe dù được trang bị hệ thống gương chiếu hậu.  Vì thế, các lái xe cần tránh chạy duy trì song song với các loại xe này để không lọt vào vùng mù và gặp rủi ro khi phương tiện chuyển hướng. Với trọng lượng nặng hơn ô tô con nhiều lần, xe container có quãng đường phanh dài hơn. Xe ô tô vượt khi chưa ra tín hiệu, vượt không dứt khoát hoặc nhập làn trong lúc chưa đủ khoảng cách là khả năng xảy ra va chạm là rất lớn.

Lê Huy