Điểm báo quốc tế 21/5: Báo chí Singapore viết về chuyến thăm Việt Nam của CTQH Singapore

Những nội dung đáng chú ý trong điểm báo quốc tế 21/5 gồm Báo chí Singapore viết về chuyến thăm Việt Nam của CTQH Singapore; Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Azovstal; Kinh tế Trung Quốc giảm tốc tác động tới Đông Nam Á; Thái Lan sắp dỡ bỏ các biện pháp hạn chế hoạt động đêm; Elon Musk thúc đẩy dự án Internet ở rừng Amazon.

BÁO CHÍ SINGAPORE VIẾT VỀ CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA CTQH SINGAPORE

Chiều tối 20/5, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Cộng hòa Singapore đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-20/5 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Chuyến thăm đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước trong thời gian tới. Đây cũng là đánh giá được truyền thông Singapore đăng tải. 

Đưa tin về chuyến thăm, trang mạng Channel News Asia khẳng định, việc Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ ký kết Biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác giữa Quốc hội 2 nước là một bước đi quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ Việt Nam-Singapore nói chung, đồng thời tạo ra khuôn khổ để thúc đẩy trao đổi, tiếp xúc giữa các nghị sĩ, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội hai nước và hợp tác tại các diễn đàn quốc tế.

Trong chuyến thăm ba ngày tới Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin đã có các cuộc hội đàm và tiếp xúc cấp cao với các nhà lãnh đạo Việt Nam, trong đó có Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, Channel News Asia khẳng định, quan hệ giữa hai quốc gia đang “rất bền chặt”, và “sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới” nhờ nỗ lực vun đắp của cả 2 bên. 

Về lĩnh vực kinh tế, Chủ tịch Quốc hội Singapore nhấn mạnh, Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore “đang hoạt động rất tốt”, và đảo quốc Sư tử đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như chuyển đổi kỹ thuật số và kinh tế xanh.

Tờ The Straits Times điểm lại những dấu ấn và hoạt động chính của Đoàn đại biểu Quốc hội Cộng hòa Singapore trong chuyến thăm chính thức Việt Nam. Bài viết cho hay hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023.

Bài viết dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin, trong đó có đoạn, "kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, quan hệ song phương Việt Nam-Singapore đã ngày càng lớn mạnh. Mối quan hệ này được xây dựng dựa trên cam kết thực hiện các mục tiêu và giá trị chung về tính trung tâm và thống nhất của ASEAN, một trật tự cởi mở và dựa trên luật lệ, cũng như hội nhập kinh tế khu vực sâu rộng hơn”. Chủ tịch Quốc hội Singapore cũng nói rằng "việc có thể đi lại tự do tới Việt Nam là minh chứng cho sự thành công của đất nước khi đưa Covid-19 vào tầm kiểm soát". Trong thời gian tới, quan hệ hợp tác Việt Nam- Singapore được kỳ vọng sẽ ngày càng phát triển trong nhiều lĩnh vực như du lịch, kinh tế số và giao lưu nhân dân. 

NGA TUYÊN BỐ KIỂM SOÁT HOÀN TOÀN AZOVSTAL

Nhóm binh sỹ cuối cùng của Ukraine cố thủ tại nhà máy thép Azovstal đã ra đầu hàng, kết thúc gần 3 tháng bị vây hãm.  Tờ The Guardian dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, theo đó lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát hoàn toàn nhà máy thép. Có hơn 2.400 binh sĩ Ukraine đầu hàng trong những ngày qua. Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Putin về việc kết thúc thành công chiến dịch tại Azovstal.

KINH TẾ TRUNG QUỐC GIẢM TỐC TÁC ĐỘNG TỚI ĐÔNG NAM Á

Các quốc gia Đông Nam Á cần sẵn sàng đối mặt với môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn hơn, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc do tác động của các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt. Đây là cảnh báo vừa được các chuyên gia đưa ra. 

Tờ South China Morning Post cho hay, tăng trưởng của nền kinh tế số 2 thế giới dự báo sẽ giảm xuống còn 4% - thấp hơn nhiều so với mục tiêu của chính phủ đề ra là 5,5%. Sự suy giảm này được cảnh báo sẽ gây ra các tác động khác nhau cho các quốc gia ASEAN. Ở khu vực sông Mekong, hoạt động xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất, khi chuỗi cung ứng bị sự gián đoạn vì Trung Quốc đóng cửa 1 số cửa khẩu. Các chuyên gia cảnh báo, Singapore, Thái Lan và Malaysia sẽ là những nền kinh tế bị tác động mạnh nhất. 

THÁI LAN SẮP DỠ BỎ CÁC BIỆN PHÁP HẠN CHẾ HOẠT ĐỘNG ĐÊM 

Bắt đầu từ tháng 6, Thái Lan sẽ cho phép các câu lạc bộ đêm, quán rượu và hàng karaoke khôi phục lại thời gian hoạt động bình thường, khi số ca mắc Covid-19 hàng ngày giảm. Tuy vậy, các cơ sở này vẫn phải áp dụng biện pháp phòng dịch chung, trong đó nhân viên cần phải tiêm liều tăng cường và xét nghiệm kháng nguyên mỗi 7 ngày. Theo tờ Bangkok Post, những người sử dụng dịch vụ phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ và các nhóm người dễ bị tổn thương được khuyến cáo nên tránh những địa điểm này.

ELON MUSK THÚC ĐẨY DỰ ÁN INTERNET Ở RỪNG AMAZON

Tỷ phú Elon Musk hôm qua đã tới Brazil, công bố dự án mang internet tới khu vực rừng Amazon và cải thiện hệ thống vệ tinh theo dõi cánh rừng nhiệt đới này. Theo France24 dẫn thông báo trên Twitter của tỷ phú Mỹ cho biết, ông rất vui mừng khi được tới Brazil để triển khai chương trình Starlink cho 19.000 trường học chưa được kết nối internet tại các vùng rừng núi và để theo dõi tình hình môi trường ở rừng Amazon. Cuối năm ngoái, Chính phủ Brazil cho biết, họ đang đàm phán với SpaceX để triển khai mạng internet vệ tinh trong rừng Amazon nhằm tăng cường phát hiện các vụ phá rừng bất hợp pháp.
 

Anh Tuấn