• 1077 lượt xem
  • 13:49 12/05/2022
  • Xã hội

Điểm báo ngày 12/5: Dự án “dài cổ” chờ kết nối giao thông

Dự án “dài cổ” chờ kết nối giao thông; Xe tự chế vẫn tung hoành trên đường phố: Phải xử nghiêm, phạt nặng; Khu vực đầu tư nước ngoài: Hiệu quả kinh tế chưa tương xứng với ưu đãi được hưởng; Lãi suất đang chịu nhiều sức ép ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng ngày 12/5/2022.

Dự án “dài cổ” chờ kết nối giao thông

Hiện nay hàng loạt doanh nghiệp địa ốc đang cầu cứu UBND TP. Hồ Chí Minh gỡ khó vì vướng dự án đường Vành đai 2. Đáng nói, dự án này dù khởi công nhiều năm nhưng vẫn có nhiều đoạn đang “đắp chiếu”, đặc biệt là khu vực chạy qua TP. Thủ Đức. “Dự án dài cổ chờ kết nối giao thông”, đây là bài viết nổi bật trên báo Nông thôn ngày nay.

Theo Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, Vành đai 2 là tuyến đường giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông của TP. Hồ Chí Minh, tạo thuận tiện cho các phương tiện vận tải hàng hóa lớn từ Bắc vào Nam, từ các địa phương miền Đông về miền Tây và ngược lại. Dù mang ý nghĩa lớn, nhưng việc triển khai tuyến đường Vành đai 2 khá ì ạch. Việc chậm trễ làm phát sinh lãi vay thực hiện dự án. Giá trị lãi vay ước tính UBND TP. Hồ Chí Minh phải chịu đến nay là hơn 230 tỷ đồng (trung bình 10 tỷ đồng/tháng).

Xe tự chế vẫn tung hoành trên đường phố: Phải xử nghiêm, phạt nặng

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội liên tục xảy ra tình trạng xe ba gác tự chế gây tai nạn giao thông, khiến nhiều người dân lo lắng. Theo các chuyên gia, cần có biện pháp mạnh hơn nữa để ngăn chặn những “hung thần” này đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông. Bài viết trên báo Kinh tế&Đô thị.

Mặc dù đã có chế tài xử phạt nhưng giá trị những chiếc xe này không cao, nếu xảy ra tai nạn, chủ xe sẵn sàng bỏ lại xe khi bị bắt giữ. Nhiều ý kiến cho rằng, không thể viện cớ mưu sinh để tránh né thực trạng vấn đề này. Theo báo Kinh tế đô thị, Cần có biện pháp mạnh tay, truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây tai nạn hoặc tái phạm nhiều lần. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, phổ biến để nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm của người dân. Kiên quyết tịch thu, tiêu hủy công khai để tạo hiệu ứng răn đe đối với những người cố tình sử dụng xe ba gác tự chế để tham gia giao thông.

Khu vực đầu tư nước ngoài: Hiệu quả kinh tế chưa tương xứng với ưu đãi được hưởng

Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 25% tổng vốn đầu tư xã hội, 55% tổng giá trị sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiệu quả kinh tế mà khu vực FDI mang lại vẫn chưa tương xứng với ưu đãi mà khu vực này được hưởng. Bài viết trên Thời báo tài chính Việt Nam.

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài tập trung chủ yếu tại các vùng có điều kiện thuận lợi như vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng, một số tỉnh thành có trình độ phát triển kinh tế - xã hội cao như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…Những địa phương thu hút được nhiều FDI thì có trình độ phát triển kinh tế - xã hội cao hơn, nảy sinh tình trạng phát triển không đều giữa các vùng. Đồng thời, dù thu hút được nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn tụ hội về Việt Nam nhưng trên thực tế, khối này mang lại hiệu ứng lan tỏa và trình độ công nghệ chưa cao. Doanh nghiệp FDI thiếu liên kết, chưa có tác động lan tỏa với doanh nghiệp trong nước.

Lãi suất đang chịu nhiều sức ép

Vừa qua Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2000 nhằm kiềm chế lạm phát tại Mỹ đang tăng vọt ở mức cao nhất trong 40 năm qua. Trước thông tin này, nhiều tờ báo lớn về kinh tế đã có bài viết về Lãi suất của Việt Nam đang chịu nhiều sức ép.

Theo Thời báo Ngân hàng, việc Fed tăng lãi suất tuy không có tác động mạnh, nhưng mặt bằng lãi suất tại Việt Nam cũng khó tránh ảnh hưởng. Nhiều chuyên gia nhận định, Áp lực tăng lãi suất huy động cũng sẽ lớn hơn trong giai đoạn từ nay cho tới cuối năm, đặc biệt khi kỳ vọng lạm phát của người dân ngày càng tăng cao và buộc các ngân hàng phải huy động lãi suất tiền gửi cao hơn. Điều này cũng sẽ kéo theo những áp lực nhất định đối với lãi suất cho vay.