Điểm báo ngày 11/6: Siết chặt quản lý nhưng "mở đường" cho phép cơ sở bảo dưỡng kiểm định xe ô tô

Doanh nghiệp còn loay hoay với xuất khẩu trực tuyến; Giành lại vỉa hè vẫn nhiều nan giải; Kiểm soát chặt hàng hóa quá cảnh qua cửa khẩu biên giới, Siết chặt quản lý nhưng "mở đường" cho phép cơ sở bảo dưỡng kiểm định xe ô tô,... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 11/6.

DOANH NGHIỆP CÒN LOAY HOAY VỚI XUẤT KHẨU TRỰC TUYẾN

Ngày cuối tuần, các báo tập trung khai thác những nội dung gì, mời quý vị cùng chúng tôi điểm qua. Mặc dù tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) bán lẻ của Việt Nam đạt tốc độ trên 20%/năm nhưng nhiều doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu để xuất khẩu trực tuyến và làm sao để mở rộng qui mô. Thông tin đăng tải trên báo kinh tế và đô thị số ra cuối tuần.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù TMĐT đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế nhưng họ cũng gặp nhiều thách thức khi xuất khẩu. Những thách thức này tập trung vào 4 vấn đề chính gồm: kiến thức, năng lực, quy định và chi phí. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT, Cục Thuơng mại điện tử và Kinh tế số đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến. Đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu.

GIÀNH LẠI VỈA HÈ VẪN NHIỀU NAN GIẢI 

Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều chiến dịch ra quân để giành lại vỉa hè, nhiều biện pháp được thực thi nhưng câu chuyện giành lại vỉa hè vẫn luôn là vấn đề nóng của Thủ đô. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải giải quyết được nguyên nhân cốt lõi đó là ý thức của người dân khi tham gia sử dụng vỉa hè.

Theo các chuyên gia, cần phải có nhận thức đúng đắn về thực hiện chức năng của hệ thống giao thông thành phố. Vỉa hè là không gian chuyển tiếp giao thông. Trong quản lý đô thị hiện nay phải áp dụng tích hợp đa dạng các yêu cầu quản lý, vừa tuyên truyền vận động kết hợp xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời huy động trách nhiệm của cộng đồng tham gia. Vì cộng đồng là trung tâm trong cuộc sống của đô thị hiện nay. Đồng thời nhấn mạnh Hà Nội cần có những chính sách quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là lấy lại vỉa hè không chỉ để trả lại không gian an toàn, sạch sẽ cho người đi bộ mà vỉa hè Hà Nội phải là vỉa hè văn minh, văn hóa.

KIỂM SOÁT CHẶT HÀNG HÓA QUÁ CẢNH QUA CỬA KHẨU BIÊN GIỚI

Kiểm soát chặt hàng hóa quá cảnh qua cửa khẩu biên giới. Thông tin đáng chú ý trên Thời báo Tài chính Việt Nam.

Giám sát vận chuyển hàng bằng seal định vị điện tử, việc vận chuyển hàng hóa quá cảnh, hàng hóa từ kho ngoại quan hoặc từ địa điểm lưu giữ đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất đến cửa khẩu xuất phải được giám sát bằng seal định vị điện tử. Trong quá trình theo dõi, giám sát qua hệ thống nếu phát hiện phương tiện chứa hàng, niêm phong hải quan có dấu hiệu không đảm bảo nguyên trạng, phương tiện vận chuyển đi không đúng lộ trình, thời gian, tắt tín hiệu định vị thì thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa ngay tại cửa khẩu xuất.

SIẾT CHẶT QUẢN LÝ NHƯNG "MỞ ĐƯỜNG" CHO PHÉP CƠ SỞ BẢO DƯỠNG KIỂM ĐỊNH XE Ô TÔ 

Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định số 30 sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Nghị định được cho là một trong những giải pháp cải cách hoạt động của hệ thống đăng kiểm nhằm đáp ứng nhu cầu của thực tiễn và phù hợp với xu thế phát triển trong tình hình mới.
Quy định trước đây nêu rõ tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới.

Đồng thời, tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới không nắm giữ cổ phần hoặc góp vốn trên 10% của tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Như vậy, với việc bãi bỏ quy định này, cơ sở bảo dưỡng ô tô được tham gia kiểm định xe ô tô khi đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo quy định tại nghị định 30. Đồng thời, Nghị định số 30 cũng phân cấp rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương trong việc cấp phép, quản lý các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam