Điểm báo: Kinh tế phát tín hiệu phục hồi, nhưng cảnh báo lạm phát có thể quay lại

Kinh tế phát tín hiệu phục hồi, nhưng cảnh báo lạm phát có thể quay lại; Nhiều doanh nghiệp điện gió, điện mặt trời báo lỗ hàng trăm tỉ đồng; Sinh viên “nhấp nhổm” chuyển ngành học, đâu là nguyên nhân?; Rác quảng cáo, rao vặt nơi công cộng: Vì sao khó xử lý triệt để? ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 4/10/2023.

KINH TẾ PHÁT TÍN HIỆU PHỤC HỒI, NHƯNG CẢNH BÁO LẠM PHÁT CÓ THỂ QUAY LẠI

Các số liệu kinh tế cho thấy dấu hiệu phục hồi đã xuất hiện, thể hiện qua tăng trưởng GDP đang tăng dần đều từ quý I đến quý III/2023. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng đưa cảnh báo về rủi ro lạm phát cũng có thể xuất hiện trở lại. Bài viết đáng chú ý trên Thời báo Tài chính Việt Nam số ra sáng nay. Một trong những yếu tố tích cực tạo lực kéo nền kinh tế trong quý III/2023 là sự phục hồi của sức tiêu dùng. Tính chung 9 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.567,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá vẫn đạt tốc độ tăng 7,3%. Tuy nhiên, theo 1 số chuyên gia kinh tế, quá trình hồi phục của nền kinh tế vẫn cần được theo dõi và đánh giá khi mà hoạt động thương mại vẫn đang suy giảm, hoạt động sản xuất có thể tiếp tục mờ nhạt trong một thời gian và triển vọng phục hồi FDI vẫn chưa rõ ràng.    

NHIỀU DOANH NGHIỆP ĐIỆN GIÓ, ĐIỆN MẶT TRỜI BÁO LỖ HÀNG TRĂM TỈ ĐỒNG

Một số doanh nghiệp năng lượng tái tạo báo lỗ lên tới hàng trăm tỉ đồng. Trong đó, có đơn vị là chủ đầu tư của nhà máy điện gió công suất lớn nhất cả nước. Theo bài viết trên báo Tuổi trẻ, Công ty cổ phần điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1, nửa đầu năm nay lỗ 390 tỉ đồng. Hay một doanh nghiệp khác là Công ty CP BB Power Holdings cũng báo lỗ lớn với 376 tỉ đồng… Đầu năm nay, Bộ Công Thương đã ban hành khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Khung giá mới cho các nguồn điện của các nhà máy điện chuyển tiếp thấp hơn từ 21% - 29% so với cơ chế giá FIT. Tuy nhiên theo một số chuyên gia, với khung giá này, không phải dự án nào cũng sẽ ghi nhận được mức sinh lời hiệu quả. Sau khi tiến hành đánh giá hiệu quả của các dự án năng lượng tái tạo trong điều kiện vận hành bình thường, chuyên gia cho biết mức giá mới sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả tỉ suất sinh lời nội tại (IRR).

SINH VIÊN “NHẤP NHỔM” CHUYỂN NGÀNH HỌC, ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

Nhiều sinh viên “nhấp nhổm” muốn chuyển ngành học dù bước vào năm học mới chưa bao lâu... Thực tế này đặt ra vấn đề về công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cần triển khai bài bản và khoa học hơn. Chia sẻ trên báo Giáo dục và Thời đại, một số đại diện trường ĐH, CĐ cho biết, những sinh viên muốn chuyển ngành đều nêu lý do, ngành đang học không phải là nguyện vọng 1 nên không yêu thích nhất. Số khác do lựa chọn sai ngành học muốn thay đổi nguyện vọng để phù hợp với sở trường bản thân. Cho rằng, sinh viên không nên nóng vội hoặc quyết định cảm tính, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP Hồ Chí Minh tư vấn, các em cần trau dồi kỹ năng, làm quen môi trường giáo dục đại học. Ngoài ra, để tránh tình trạng sinh viên phải chuyển đổi ngành học cần phải làm “chắc” khâu tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh từ THPT.    

RÁC QUẢNG CÁO, RAO VẶT NƠI CÔNG CỘNG: VÌ SAO KHÓ XỬ LÝ TRIỆT ĐỂ?

Tình trạng rác quảng cáo, rao vặt đã tồn tại từ nhiều năm qua, khiến bộ mặt các đô thị lớn như Hà Nội trở nên xấu xí trong mắt du khách và thậm chí với cả những người dân sinh sống ở Thủ đô. Liệu có xử lý được triệt để vấn nạn này? Bài viết trên báo điện tử VOV. Ngoài việc xử phạt từ 5- 10 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo, rao vặt gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị theo Nghị định số 28, thì cần có các hình thức xử phạt bổ sung. Ví dụ: phải xử phạt tiếp hành vi phá hoại của công hoặc phải khắc phục hậu quả…. Việc xử phạt nên giao cho công an bởi chỉ lực lượng này mới có đủ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Cũng theo bài viết, không khó để ngăn chặn, xóa bỏ nạn quảng cáo, rao vặt sai quy định nếu như vấn đề này được chính quyền các địa phương quan tâm đúng mức và các giải pháp được triển khai đồng bộ và quyết liệt. Đồng thời, mỗi người trong cộng đồng cũng cần có ý thức giữ gìn đường phố, không gian công cộng luôn sạch đẹp.    

Hoàng Hương