Điểm báo: Bao giờ thu phí cao tốc đầu tư công?

Bao giờ thu phí cao tốc đầu tư công?; Đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn: Quyền lợi người dân có được đảm bảo?; Mua đăng kiểm giả dễ như mua rau; Đề xuất đăng kiểm viên không bắt buộc có bằng đại học ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 27/3/2023.

BAO GIỜ THU PHÍ CAO TỐC ĐẦU TƯ CÔNG?

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục hoàn thiện báo cáo về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ với các tuyến cao tốc đầu tư công, để trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua. "Bao giờ thu phí cao tốc đầu tư công" là tiêu đề bài viết trên báo Tiền phong.

Theo báo Tiền phong, cử tri Long An kiến nghị Bộ GTVT sớm thu phí trở lại với tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, do sau khi dừng thu phí, tuyến cao tốc này thường xuyên ùn tắc, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, một số vị trí xuống cấp, hư hỏng. Việc thu phí trở lại sẽ giúp có thêm nguồn kinh phí nâng cấp sửa chữa tuyến cao tốc này. Hàng loạt tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư từ ngân sách nhà nước sắp đưa vào sử dụng. Hiện bộ GTVT đặt kỳ vọng thu phí tự động bằng công nghệ hiện đại nhất, bỏ trạm thu phí, thế nhưng thực tế lại không dễ.

ĐỀ XUẤT SỞ HỮU CHUNG CƯ CÓ THỜI HẠN: QUYỀN LỢI NGƯỜI DÂN CÓ ĐƯỢC ĐẢM BẢO?

Mặc dù Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây đã bác đề xuất sở hữu nhà chung cư có thời hạn do Bộ Xây dựng nêu ra trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), nhưng vấn đề này vẫn đang được nhiều người quan tâm. Bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Câu chuyện sở hữu nhà chung cư có thời hạn khiến nhiều người tính toán phương án đầu tư chung cư hay nhà đất. Theo báo Đại đoàn kết, vấn đề hài hòa lợi ích là điều được nhiều chuyên gia nêu ra, và cũng là “mấu chốt” để có thể trấn an tâm lý người đã sở hữu hoặc đang có nhu cầu sở hữu chung cư. Nhiều ý kiến cũng đánh giá, quy định “sở hữu nhà chung cư không xác định thời hạn” không phải là nguyên nhân chính trong cải tạo chung cư cũ. Khó khăn trong cải tạo chung cư cũ là việc thỏa thuận với các hộ dân về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dẫn đến khó khăn kéo dài trong công tác di dời người dân để triển khai thực hiện dự án.

MUA ĐĂNG KIỂM GIẢ DỄ NHƯ MUA RAU

Từ đầu năm 2023, hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc gặp nhiều biến động, nhiều trung tâm kiểm định xe cơ giới bị điều tra hoặc thiếu nhân lực dẫn đến không thể hoạt động. Theo đó, báo Lao động phản ánh, một số tổ chức, cá nhân đứng ra “bao – nhận” dịch vụ làm giả giấy tờ đăng kiểm cho phương tiện để đối phó với cơ quan chức năng.

Các bài đăng quảng cáo dịch vụ làm giấy tờ giả, đăng kiểm giả công khai trên mạng xã hội. Giá cho toàn bộ số giấy tờ này là 4,5 triệu đồng, bao gồm sổ và tem đăng kiểm cho phương tiện. Báo Lao động đề cập, nhiều người vì chủ quan cho rằng đây là hành vi bình thường. Tuy nhiên, tài xế có thể bị khởi tố về hành vi sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật. Ngoài ra, sử dụng đăng kiểm giả là hành vi đặc biệt nguy hiểm, coi thường tính mạng của người khác. Đây là hành vi cần phải ngăn chặn kịp thời.

ĐỀ XUẤT ĐĂNG KIỂM VIÊN KHÔNG BẮT BUỘC CÓ BẰNG ĐẠI HỌC

Cục Đăng kiểm đang đề xuất, đăng kiểm viên không bắt buộc phải có bằng đại học. Bài viết trên báo điện tử VOV.

Cục Đăng kiểm đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết có bằng đại học, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định. Ngoài ra, dự thảo nghị định cũng đề xuất bỏ quy định mỗi dây chuyền cần tối thiểu 3 đăng kiểm viên hiện nay. Cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ôtô.