Điểm báo 23/2: Nhiều trường đại học lo ngại ChatGPT sẽ dẫn đến gia tăng gian lận trong thi cử

Nhiều trường đại học lo ngại ChatGPT sẽ dẫn đến gia tăng gian lận trong thi cử; Đề xuất kéo dài chính sách giảm thuế VAT: Kích thích tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế; Chưa thể giải quyết bế tắc của lao động bị nợ đóng BHXH tăng trưởng kinh tế; Luẩn quẩn xác nhận cư trú ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 23/2/2023.

NHIỀU TRƯỜNG ĐẠI HỌC LO NGẠI CHATGPT SẼ DẪN ĐẾN GIA TĂNG GIAN LẬN TRONG THI CỬ

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, nhiều trường đại học lo ngại rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT sẽ dẫn đến sự gia tăng gian lận, đặc biệt là thi cử. Bài viết trên báo Giáo dục và Thời đại.

Theo nghiên cứu, các cáo buộc gian lận tại một số trường đại học hàng đầu đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi giới thiệu các kỳ thi online. Báo Giáo dục và Thời đại đề cập, ChatGPT xuất hiện, có lẽ ảnh hưởng lớn nhất là công tác giảng dạy, khi mà nhiều môn học có nguy cơ bị đe dọa bởi sự thông minh của ứng dụng này. Vì vậy, hoạt động dạy học trực tuyến, kiểm tra đánh giá trên các nền tảng công nghệ có lẽ cũng cần cải tiến thay đổi để thích nghi với sự xâm lấn của ChatGPT, tránh tình trạng gian lận trong học tập và thi cử.

Tiếp theo, các chương trình đào tạo cũng được thiết kế để làm sao các môn học hiện nay tăng dần tính thực hành, giảm thiểu lý thuyết, giảm cách học sao chép để ChatGPT chỉ hỗ trợ người học mang tính chất tham khảo thay vì thành một công cụ gian lận trong học tập.

ĐỀ XUẤT KÉO DÀI CHÍNH SÁCH GIẢM THUẾ VAT: KÍCH THÍCH TIÊU DÙNG, TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

Chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% đã hết hiệu lực từ đầu năm nay. Hiện các hiệp hội, ngành hàng liên tục đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách này cho cả năm 2023. Đây là nội dung bài viết trên báo Kinh tế và Đô thị số ra sáng nay.

Nhiều ý kiến đánh giá đề xuất này là hợp lý từ minh chứng giảm thuế VAT là một trong các chính sách đã hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho việc kiểm soát lạm phát, phục hồi tăng trưởng trong năm 2022. Theo báo Kinh tế và Đô thị, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, việc giảm thuế VAT sẽ có ý nghĩa và hỗ trợ thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới. Đáng chú ý, rủi ro lạm phát được dự báo ở mức cao trong thời gian tới, việc giảm thuế VAT sẽ góp phần giảm giá hàng hóa tiêu dùng, góp phần kích cầu tiêu dùng nhưng không làm tăng lạm phát.

CHƯA THỂ GIẢI QUYẾT BẾ TẮC CỦA LAO ĐỘNG BỊ NỢ ĐÓNG BHXH

Hiện có hàng trăm công ty trong cả nước nợ bảo hiểm xã hội, với số tiền hơn 22.000 tỉ đồng, tương ứng trên 5% tổng số phải thu. Điều này làm ảnh hưởng tới quyền lợi của hàng trăm nghìn công nhân trong cả nước. Nhiều công nhân nghỉ việc không được, xin làm việc mới cũng không xong... Báo Nông thôn ngày nay có bài bình luận về vấn đề này.

Theo báo Nông thôn ngày nay, trước đây Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam từng đề xuất Chính phủ có cơ chế dùng tiền xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT hoặc lấy từ tiền lãi mà người sử dụng lao động phải nộp do vi phạm về trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm để đóng bù cho lao động. Tuy nhiên, vì Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Ngân sách nhà nước... không có quy định nội dung chi cho các trường hợp này nên đề xuất này không được chấp nhận.

Mới đây, BHXH Việt Nam cũng có văn bản đề xuất các phương án giải quyết lương hưu cho lao động đủ tuổi về hưu nhưng bị nợ đọng BHXH. Đây được xem là giải pháp hỗ trợ hàng nghìn lao động đến tuổi về hưu mà chưa được hưởng lương hưu.

LUẨN QUẨN XÁC NHẬN CƯ TRÚ

Từ lúc sổ hộ khẩu chính thức bị "khai tử" (1/1/2023) đến nay, ngày càng nhiều người dân phản ánh việc gặp vướng mắc, rắc rối khi đi làm các thủ tục, giao dịch có liên quan đến hộ khẩu. “Luẩn quẩn xác nhận cư trú” là bài viết trên báo Tuổi trẻ.

Hầu hết các thủ tục diễn ra hằng giờ, hằng ngày với hàng triệu người dân như: xin đi học, đăng ký định mức điện nước, xác nhận tình trạng hôn nhân, vay ngân hàng, công chứng mua bán... đều cần đến thông tin về hộ khẩu, quá trình cư trú. Tuy nhiên, với các cách thức và công cụ hiện nay, chỉ có thể xem được thông tin rất cơ bản khi kiểm tra từ căn cước công dân của người dân nộp vào như tên tuổi, giới tính, nơi thường trú.

Với chừng đó thông tin dữ liệu, họ không đủ cơ sở để giải quyết thủ tục cho người dân. Người dân buộc phải sang công an phường nơi thường trú để xin giấy xác nhận cư trú với không ít phiền phức khi phải phụ thuộc giờ giấc, công tác của công an cơ sở. Theo báo Tuổi trẻ, sổ hộ khẩu đã bị loại bỏ, nhưng "hộ khẩu điện tử" chưa được chuẩn bị tốt để có thể thay thế ngay và hoàn toàn giá trị của sổ hộ khẩu.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam