Điểm báo 13/12: Chữa bệnh thừa tiền

Từ nhận thức tới thói quen; An toàn cho bệnh viện; Chữa bệnh thừa tiền... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 13/12.

TỪ NHẬN THỨC ĐẾN THÓI QUEN

Được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009, qua hơn 14 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân. Thế nhưng, theo báo Kinh tế & Đô thị, sự thay đổi này mới chỉ dừng lại ở nhận thức chứ chưa phải là thói quen.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một rào cản lớn hiện nay đối với việc triển khai cuộc vận động, đó là tình trạng mua bán hàng hóa của người tiêu dùng qua môi trường internet ngày càng cao, nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát. Trong khi đó, vẫn còn bộ phận nhỏ người tiêu dùng có tư tưởng sính hàng ngoại, chưa thực sự tin tưởng chất lượng hàng hóa, sản phẩm Việt. Cùng với đó, cũng phải kể đến việc trong danh mục hàng hóa phục vụ nhu cầu người tiêu dùng vẫn còn khá khiêm tốn.

AN TOÀN CHO BỆNH VIỆN

Theo báo Đại đoàn kết, chỉ trong vòng 2 tuần, nhân viên y tế Bệnh viện quận 7 (TPHCM) đã 2 lần bị hành hung trong khi thi hành nhiệm vụ. Đó là thực tế đáng báo động về tình trạng mất an toàn bệnh viện.

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho rằng, cần thiết phải rà soát và củng cố quy trình, liên hệ chặt chẽ với công an địa phương để kịp thời hỗ trợ lực lượng bảo vệ bệnh viện đảm bảo an ninh, trật tự. Đáng tiếc, không chỉ gần đây mới có việc nhân viên y tế bị người nhà bệnh nhân hành hung. Theo Đại đoàn kết, ngành y tế từng nhiều lần lên án hành vi bạo lực khi coi là một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên y tế, nhất là trong tình huống cấp cứu người bệnh, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho đội ngũ nhân viên y tế. Hành vi hành hung nhân viên y tế là hành vi vi phạm pháp luật, cần được xã hội lên án và pháp luật xử lý nghiêm minh.

CHỮA BỆNH THỪA TIỀN

Gần đây bắt đầu xuất hiện một số nhận định khá lạc quan rằng, tổng cầu của nền kinh tế đã cải thiện dần, 3 động lực là đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng đều bắt đầu phục hồi và tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, báo Vietnamnet có bài viết “Chữa bệnh thừa tiền” đi ngược lại quan điểm này.

Nhận định này có vẻ định tính và thể hiện sự mong muốn hơn là thực tế vì các dữ liệu thống kê định lượng cho thấy tổng cầu chưa thể hồi phục, tăng trưởng xuất khẩu vẫn âm so với năm ngoái, số doanh nghiệp đóng cửa tăng cao vì không có đơn hàng, người dân thiếu việc làm và không thể mở rộng hầu bao. Theo Vietnamnet, với chưa đầy một tháng còn lại phía trước, tăng trưởng tín dụng khó có thể “về đích” như mong muốn. Doanh nghiệp còn muôn vàn khó khăn để mở rộng đầu tư, kinh doanh. Còn người dân phải chắt bóp chi tiêu, liệu cơm gắp mắm. Các thị trường bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp ảm đạm thì lấy đâu ra tổng cầu tăng lên.

QUẢN LÝ XE HỢP ĐỒNG TRÁ HÌNH: CÒN RỐI TRONG QUY ĐỊNH, THỰC THI

Để quản lý xe hợp đồng trá hình, Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất loại xe này phải đưa vào bến xe để đón trả khách. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, cách quản lý này còn nhiều bất cập. Bài viết trên báo Tiền phong.

Nêu ý kiến về việc này, Cả cơ quan quản lý và hiệp hội chuyên ngành vận tải không đồng tình vì cho rằng, hai loại hình này có mục đích, vai trò khác nhau, không thể đánh đồng là một. Đặc biệt có thể xảy ra tình trạng quá tải, vỡ trận bến xe nếu cho xe hợp đồng vào bắt, trả khách. Xe hợp đồng là một hình thức rất đặc trưng, phục vụ nhu cầu di chuyển ổn định của nhiều đối tượng người dân là công nhân, chuyên gia, học sinh…  Theo Tiền phong, không thể thay đổi chức năng, bản chất loại hình này chỉ vì một nhóm phương tiện hoạt động biến tướng mà cơ quan nhà nước không quản lý được.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam