Điểm báo 10/4: Lãi suất cho vay ưu đãi vẫn cản bước người mua nhà

Lãi suất cho vay ưu đãi vẫn cản bước người mua nhà; Doanh nghiệp kêu khó bán nhà vì lãi suất neo cao; Thi tốt nghiệp THPT 2023: Thí sinh cần lưu ý gì để tránh thiệt thòi?; Kiên định mục tiêu tăng trưởng, đâu là giải pháp?; "Thả đâu, chết đó", người dân ôm nợ vì nuôi tôm... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo hôm nay 10/4.

LÃI SUẤT CHO VAY ƯU ĐÃI VẪN CẢN BƯỚC NGƯỜI MUA NHÀ

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng dành cho phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) áp mức lãi suất 8,7%/năm đối với doanh nghiệp và người dân là 8,2%/năm. Tuy nhiên với nhiều gia đình, mức lãi suất cho vay vẫn vượt quá tầm với trong khi thời gian cho vay ưu đãi chỉ kéo dài 5 năm.

Theo bài viết trên báo Lao Động, việc có nhà tại Hà Nội là giấc mơ khá xa vời, trong khi một căn chung cư ở ngoại thành lên tới hàng tỉ đồng. Với chương trình cho vay nhà ở xã hội, lãi suất 8,2%/năm vẫn là quá cao, trong khi thời gian cho vay ưu đãi chỉ kéo dài 5 năm. Ngoài lãi suất, không ít ý kiến cho rằng, sau thời gian ưu đãi 3 – 5 năm, cả doanh nghiệp và người dân vẫn sẽ phải chịu lãi suất theo thị trường nên thực tế cơ chế này cũng chưa mang lại tính ưu việt để hỗ trợ người lao động thu nhập thấp.

DOANH NGHIỆP KÊU KHÓ BÁN NHÀ VÌ LÃI SUẤT NEO CAO

Trên báo điện tử VnExpress, cũng có bài viết "Doanh nghiệp kêu khó bán nhà vì lãi suất neo cao", theo đó, tại top 5 công ty bất động sản có dự án tại TP Hồ Chí Minh, Nhơn Trạch, Biên Hòa, Long An và Bình Dương, 6 tháng gần đây (quý IV/2022 và quý I/2023) lượng nhà bán được sụt giảm mạnh 80-90%. Các chương trình khuyến mãi không đủ sức kích cầu khi người mua chê lãi vay cao trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng.

THI TỐT NGHIỆP THPT 2023: THÍ SINH CẦN LƯU Ý GÌ ĐỂ TRÁNH THIỆT THÒI?

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ có nhiều quy định mới áp dụng từ năm nay. Thí sinh cần lưu ý để bảo đảm quyền lợi và không xảy ra sơ xuất làm ảnh hưởng đến công sức học tập.

Theo bài viết trên báo Đại đoàn kết, một trong những quy định quan trọng mà các thí sinh cần ghi nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là chỉ được đăng ký dự thi một bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội). Trong đó, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm 3 môn thi thành phần là: Vật lý, Hoá học, Sinh học; bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Theo quy định, các thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 từ ngày 26/4 đến hết ngày 28/4. Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được điều chỉnh thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ các bài thi tổ hợp để có quyết định phù hợp với năng lực, nguyện vọng.

KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG, ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP?

Tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) quý đầu năm chỉ đạt 3,32% so với cùng kỳ năm ngoái - là mức tăng trưởng vào bậc thấp nhất trong vòng 12 năm qua. Trên báo điện tử VOV có bài viết "Kiên định mục tiêu tăng trưởng, đâu là giải pháp?".

Công nghiệp chế biến, chế tạo không còn đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế trong quý đầu năm. Nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực giảm đơn hàng, thị trường bị thu hẹp… Mặc dù vậy, Chính phủ vẫn kiên định “chưa thay đổi mục tiêu tăng trưởng năm 2023 và chỉ tiêu kiểm soát lạm phát”. Điều này cũng đồng nghĩa Chính phủ vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% năm 2023 và kiểm soát lạm phát ở mức 4,5%. Theo chuyên gia, cần phải có giải pháp để tăng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công; chú trọng đầu tư, đặc biệt là phải thu hút hơn nữa về đầu tư FDI. Ngoài ra, chúng ta cũng kỳ vọng vào sự hồi phục của những ngành dịch vụ như ngành du lịch với những chính sách E-visa cởi mở hơn trong thời gian tới.

"THẢ ĐÂU, CHẾT ĐÓ", NGƯỜI DÂN ÔM NỢ VÌ NUÔI TÔM

"Thả đâu, chết đó", người dân ôm nợ vì nuôi tôm, là bài viết đáng chú ý được đăng trên báo Kinh tế và Đô thị. Niên vụ tôm 2023 đã bắt đầu hơn 2 tháng, nhưng khung cảnh tại vùng nuôi tôm trên địa bàn phường Phổ Minh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn khá ảm đạm, đìu hiu. Phần lớn các hồ vẫn im lìm, chưa được dọn dẹp, khử khuẩn... để bước vào vụ nuôi mới. Theo tìm hiểu, từ năm 2020 đến nay, nhiều hộ dân nuôi tôm thẻ chân trắng ở phường Phổ Minh liên tiếp tổn thất nặng nề. Tôm bị đủ thứ dịch bệnh, nguyên nhân do chất lượng nguồn nước không còn được như trước, nên nghề nuôi thủy sản ven biển rất bấp bênh và rủi ro.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam