Dịch bệnh đã qua, có nên kéo dài một số chính sách?

Thảo luận về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước, đại biểu Quốc hội đánh giá cao mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn, dịch bệnh, các chính sách tài khóa đã góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên trong thời gian tới một số chính sách cần xem xét có nên kéo dài.

Về sử dụng các công cụ tài khóa vĩ mô, đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng, thời gian qua Chính phủ, Quốc hội đã sử dụng linh hoạt, đồng bộ, khá hiệu quả, phù hợp với tình hình tại từng thời điểm. Tuy nhiên, nhiều biện pháp đặt ra còn mang tính tình thế ứng phó, trong đó chứa đựng không ít những mâu thuẫn mà chưa phải là biện pháp thực sự căn cơ, bền vững.

Đại biểu cũng chỉ ra nhiều chính sách được ban hành phù hợp, kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh gay gắt vừa qua; Tuy nhiên cần cân nhắc việc kéo dài chính sách này trong bối cảnh hiện nay.

Ngoài ra theo đại biểu, các chính sách miễn, giảm nộp ngân sách khác đã phát huy tác dụng trong hỗ trợ doanh nghiệp, các nền kinh tế vượt qua đại dịch, thì đến giai đoạn hiện nay cũng cần được cân nhắc để đảm bảo các nguồn lực cho ngân sách thực hiện các nhiệm vụ khác trong lộ trình tới đây.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam