Đến Phan Thiết thăm Bảo tàng nước mắm đầu tiên tại Việt Nam

Mời quý vị sẽ cùng với chúng tôi ghé thăm bảo tàng nước mắm đầu tiên ở Việt Nam tại Phan Thiết, Bình Thuận để tìm hiểu câu chuyện về lịch sử cũng như cách làm ra nước mắm truyền thống mà không phải ai cũng biết.

Bước chân vào bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa không gian, hình ảnh về cách làm ra nước mắm, hay lịch sử về làng nghề nước mắm Phan Thiết được tái hiện trật tự, logic và sinh động để khách tham quan hiểu rõ hành trình kiến tạo nên làng nghề nước mắm, những giai đoạn thăng trầm đầy biến cố nhưng cũng rất tự hào. 

Ông TRẦN NGỌC DŨNG - Giám đốc Bảo tàng nước mắm Làng chài xưa: ”Với những ý tưởng đã phác thảo trong đầu thì bắt tay vào làm để kết nối những mảnh ghép đó thành những câu chuyện mà nó có nguồn gốc, có hồn cốt của vùng đất này, đặc biệt là kể về lịch sử 2.000 năm của nước mắm, du nhập từ La Mã -Ý, qua Ấn Độ…rồi đến dân tộc Đại Việt tiếp thu ở vùng đất này”.

Bảo tàng còn tái hiện 300 năm lịch sử của làng chài Phan Thiết xưa, từ thời Chăm Pa, vua Nguyễn, trải dài cho đến tận thập niên 40 – 60. Du khách cũng được trực tiếp được tương tác nhập vai thành những người dân làng chài lưới, đóng vai vào những người diêm dân cùng làm việc trên cánh đồng muối.

Anh VÕ THÀNH LONG - Du khách thành phố Hồ Chí Minh: ”Nước mắm là món ăn không thể thiếu đối với người Việt mình nhưng đây là lần đầu tiên mình được tìm hiểu về lịch sử nước mắm của người Việt mình, trải qua những thăng trầm, nói chung mình hiểu rất là nhiều về ngành nghề nước mắm."

Câu truyện về lịch sử, văn hóa của làng nghề nước mắm được thể hiện sinh động xen lẫn nhiều yếu tố giải trí để tránh nhàm chán do du khách. Đây chính là bí quyết để bảo tàng là địa điểm được nhiều du khách đến tham quan khi đến Phan Thiết, Bình Thuận. Theo thống kê trung bình bảo tàng đón từ 400 đến 500 ngàn khách tham quan mỗi năm.

Lê Trang