Đề xuất thu tiền đỗ xe, ra vào sân bay qua tài khoản thu phí ETC

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà báo cáo tình hình triển khai, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (thu phí ETC).

Cụ thể, hệ thống thu phí ETC đã đưa vào hoạt động đồng bộ, đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Các tuyến cao tốc đã thu phí không dừng hoàn toàn, các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ đã áp dụng thu phí ETC tại toàn bộ các làn thu phí, chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp.

Đến nay, đã có 4,6 triệu phương tiện dán thẻ, mở tài khoản thu phí ETC, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc mở rộng thêm các dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí không dừng sẽ mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án thu phí điện tử không dừng.

Người dân, chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ sẽ gia tăng tiện ích, tiết kiệm chi phí. Góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đối với hệ thống giao thông tĩnh hiện còn lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu tại các nhà ga, bến cảng, sân bay, bãi đỗ xe. Phù hợp với chủ trương của Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mặt.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai mở rộng các dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng để chi trả cho các dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông và các dịch vụ khác tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt ưu tiên triển khai ngay đối với dịch vụ thu phí ra, vào tại các sân bay, cảng hàng không.

Thúy Hiền