Đề xuất luật sư, giảng viên được bổ nhiệm làm thẩm phán TAND Tối cao

TAND Tối cao đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo 4 Luật Tổ chức TAND (sửa đổi). Trong đó có nhiều điểm mới trong dự thảo là việc phân chia lại ngạch, bậc thẩm phán và quy định rõ ràng về việc bổ nhiệm người công tác ngoài tòa án làm thẩm phán TAND Tối cao.

Hiện nay, Luật Tổ chức TAND 2014 quy định thẩm phán được chia ra làm bốn ngạch là thẩm phán TAND Tối cao, thẩm phán cao cấp, thẩm phán trung cấp và thẩm phán sơ cấp. Trong khi đó, theo dự thảo mới thì thẩm phán chia ra hai ngạch là thẩm phán TAND Tối cao và thẩm phán. Trong đó, ngạch thẩm phán TAND Tối cao có ba bậc và ngạch thẩm phán có chín bậc.

Đáng chú ý, dự thảo của TAND Tối cao cũng đưa ra một số điểm mới liên quan đến chức danh tư pháp thẩm phán TAND Tối cao. Trong đó, có 2 trường hợp được xem xét tuyển chọn, bổ nhiệm thẩm phán TAND Tối cao.

Thứ nhất, là người có đủ tiêu chuẩn của thẩm phán, tuổi từ 45 trở lên, đã là thẩm phán bậc 6 từ đủ 3 năm trở lên, có năng lực xét xử những vụ án thuộc thẩm quyền của TAND Tối cao. Thứ 2, người không công tác tại các tòa án nhưng giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan, tổ chức Trung ương, am hiểu sâu sắc về chính trị, pháp luật, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, ngoại giao.

Hoặc là những chuyên gia, luật sư, giảng viên đại học, nhà khoa học có trình độ cao về pháp luật, giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và có uy tín cao trong xã hội, có năng lực xét xử, giải quyết những vụ việc thuộc thẩm quyền của TAND Tối cao.

(*) Nguồn: Báo Người lao động

Việt Bắc