Để người điếc hòa nhập cộng đồng

Tạo hóa đã ban cho con người có đôi mắt để nhìn, có đôi tai để lắng nghe và cảm nhận mọi âm thanh của đất trời. Thế nhưng, bên cạnh chúng ta còn có những người không may mắn. Số phận đã lấy đi của họ năng lực của một người bình thường, nhưng cũng bù lại cho họ những người bạn cùng cảnh ngộ, sống nghĩa tình với nhau. Họ cùng nhau cảm nhận một thế giới ấm áp đến lạ thường, nơi lắng nghe bằng mắt và cảm nhận bằng cả trái tim.

Khác với người bình thường, những người điếc kiếm được công việc ổn định là rất khó khăn và họ phải nỗ lực hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, hằng ngày ở ngôi nhà giặt là này, người điếc giao tiếp bằng ngôn ngữ kí hiệu, lao động miệt mài, tạo ra giá trị bản thân trong lao động, sản xuất. Ngoài âm thanh ồn ào của máy may, nơi đây còn tràn ngập hạnh phúc của những mảnh đời kém may mắn.

Nhằm hiểu hơn về cộng đồng Điếc, Ban Vận Động Thành Lập Hội Người Điếc Việt Nam, Chi Hội Người Điếc Hà Nội (HAD) thường xuyên tổ chức các hoạt động để giúp người Điếc có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống và cùng nhau chung tay để gắn kết cộng đồng sâu sắc và bền chặt hơn. Qua đó có niềm tin vào khả năng, nỗ lực không ngừng nghỉ của người điếc để thể hiện tiếng nói, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát triển ngôn ngữ ký hiệu và Quyền được tiếp cận tất cả các dịch vụ cơ bản khác để thích ứng hòa nhập xã hội tốt hơn.

Người xưa từng nói: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, cuộc đời luôn bày sẵn những nghịch cảnh để thử thách con người. Chính câu chuyện về những điếc đang cố gắng để trở thành người có ích trong xã hội này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người khuyết tật khác trên cả nước, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên ở phía cộng đồng vẫn rất cần một sự tôn trọng sự khác biệt, sự thấu hiểu để tạo dựng một xã hội hòa nhập, bình đẳng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Ngân -

Đào Nghĩa -

Công Anh