Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết chính sách đặc thù xây dựng công trình giao thông đường bộ

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, 8h sáng 09/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên cho biết, quá trình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật hiện hành về đầu tư, xây dựng công trình giao thông đường bộ sẽ phát sinh những nội dung chưa phù hợp với bối cảnh, yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn trong đầu tư xây dựng các dự án giao thông đường bộ. Do đó, cần thiết phải có những giải pháp tháo gỡ ngay trong khi chờ sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan, nhằm bảo đảm thực hiện thành công các mục tiêu Đảng, Quốc hội đã đề ra, tạo hành lang pháp lý để tháo gỡ những khó khăn, bất cập do yêu cầu của thực tiễn đặt ra mà chưa có pháp luật điều chỉnh trong đầu tư xây dựng các dự án giao thông đường bộ. Qua đó, thúc đấy việc giải ngân vốn đầu tư công, đa dạng hóa và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước từ trung ương đến địa phương.

Góp ý vào nội dung cụ thể, đại biểu cho rằng, thời gian thực hiện thí điểm nên kéo dài đến hết tháng 6/2026, thời điểm sắp kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, sau đó tiến hành tổng kết, đánh giá tính phù hợp, hiệu quả của các chính sách thí điểm. Việc quy định thời gian thực hiện Nghị quyết chỉ hơn 2 năm là ngắn, chưa đủ thời gian để kiểm nghiệm, đánh giá toàn diện sự phù hợp và tính hiệu quả của các chính sách thí điểm. 

Đại biểu đề nghị, sau khi Nghị quyết được thông qua và có hiệu lực, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thi hành ngay, tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đánh giá sự phù hợp và hiệu quả của từng chính sách thí điểm đề ra trong Nghị quyết. Sau thời gian áp dụng thí điểm, cần có sự tổng kết việc thi hành Nghị quyết, nhất là cần có đánh giá xem những chính sách nào phù hợp, được thực tiễn đánh giá là đúng, thì kịp thời thể chế hóa thành pháp luật để thực hiện thống nhất. Chính sách nào không phù hợp sau thời gian thí điểm thì cần ngừng thí điểm.

Mời quý vị theo dõi nội dung chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số