Đề nghị giải thích rõ cụm từ "lưu trữ ngoại tuyến" trong dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi)

Chiều 27/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi). Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Đoàn ĐBQH TP.HCM bày tỏ thống nhất với sự cần thiết ban hành luật, cho rằng hồ sơ dự thảo luật đã đủ điều kiện trình Quốc hội.

Quan tâm về phần giải thích từ ngữ, đại biểu cho biết, dự thảo luật đang giải thích tài liệu lưu trữ có giá trị đặc biệt là tài liệu lưu trữ có tầm quan trọng đặc biệt đối với quốc gia về lịch sử, chính trị, văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe của cộng đồng. Tuy nhiên, tại khoản 1, Điều 12 lại quy định là tài liệu lưu trữ có giá trị đặc biệt có giá trị và tầm quan trọng đặc biệt với quốc gia và dân tộc. Do vậy, đại biểu đề nghị rà soát lại nội hàm của cụm từ “tài liệu lưu trữ có giá trị đặc biệt" tại Điều 2 và Điều 12 để điều chỉnh cho phù hợp. 

Bên cạnh đó, tại Điểm 22 có đề cập đến cụm từ, đó là “lưu trữ ngoại tuyến”. Đại biểu cho rằng, quy định cụm từ này là chưa rõ nghĩa. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung vào phần giải thích từ ngữ cho phù hợp, đảm bảo dễ hiểu và thực hiện thống nhất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số