Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, hôm qua, Quốc hội đã cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Thảo luận tại tổ về nội dung này, các đại biểu nhất trí cao sự cần thiết ban hành Nghị quyết nhằm tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới.

 Đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc phản ánh thực tế qua giám sát cho thấy, quy định Chủ tịch UBND cấp xã được quyết định việc mua sắm, nhưng giá cả căn cứ vào giá cả thị trường là rất khó thực hiện. Vì vậy, đại biểu cho rằng nếu đã xác định là hỗ trợ cho cộng đồng thì nên khoán trọn gói, hoặc giao cho UBND cấp tỉnh quyết định để phù hợp với đặc thù của từng địa phương. 

Nhấn mạnh 3 Chương trình mục tiêu quốc gia chỉ còn 2 năm nữa để thực hiện, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng: trong 8 chính sách có 4 chính sách được đánh giá là có thể thực hiện được 100% ngay sau khi Nghị quyết được ban hành và tính khả thi của 4 chính sách còn lại cũng rất cao. Với tinh thần "đây là Nghị quyết tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dự thảo Nghị quyết lần này đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Thanh Hải -

Thùy Trang -

Quang Sỹ -

Việt Hà