Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới - Gợi mở từ EU

5 năm sau khi lần đầu tiên đề xuất, với 523 phiếu ủng hộ, 46 phiếu chống, Nghị viện châu Âu mới đây đã thông qua Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo đầu tiên trên thế giới. Đạo luật này đóng vai trò hướng dẫn cho các quốc gia đang gặp khó khăn trong quản lý AI - loại công nghệ đang phát triển nhanh chóng.

Đạo luật quản lý AI tiếp tục triển khai triết lý giám sát nhất quán của EU, lấy việc bảo vệ nhân quyền và các giá trị làm nguyên tắc cơ bản, nhằm tìm kiếm sự an toàn và phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Các bộ tiêu chí phân loại các hệ thống AI dựa trên mức độ rủi ro mà chúng có thể gây ra cho người dùng, gồm các cấp độ: rủi ro không thể chấp nhận được, rủi ro cao, rủi ro hạn chế, rủi ro thấp. 

Các công ty có thể chọn tuân theo các yêu cầu tự nguyện và quy tắc ứng xử. Còn những trường hợp không tuân thủ các quy định bắt buộc có thể bị phạt tới 35 triệu euro hoặc 7% doanh thu toàn cầu, tùy thuộc hành vi vi phạm và quy mô của các công ty. Nghị viện châu Âu cũng đã đề xuất thành lập Văn phòng AI. Đây là một cơ quan mới của EU để hỗ trợ áp dụng hài hòa Đạo luật AI, hướng dẫn và điều phối các cuộc điều tra chung xuyên biên giới.

Theo các chuyên gia, Đạo luật có ba điểm đột phá quan trọng. Thứ nhất là mở ra quá trình giám sát theo chiều ngang của trí tuệ nhân tạo. Thứ hai là việc thiết lập một hệ thống giám sát dựa trên cấp độ rủi ro. Thứ ba là để phù hợp với việc ban hành đạo luật, một hệ thống thực thi đầy đủ và cơ chế giám sát thực thi đa cấp đã được thiết lập.

Việc thông qua đạo luật chỉ là bước đầu tiên trong quy định về AI của Liên minh châu Âu. Các tiêu chuẩn kỹ thuật hỗ trợ tiếp theo và cách các quốc gia thành viên thực hiện các yêu cầu, quy định như thế nào vẫn còn là một vấn đề. Do vậy, hiệu quả cuối cùng của đạo luật vẫn cần được đánh giá sau khi thực thi. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!




Q.T