Đảng viên đi đầu làm “khâu yếu, việc khó” ở xã từng nghèo nhất cả nước Chà Nưa

Xã Chà Nưa thuộc huyện biên giới Nậm Pồ là huyện nghèo nhất của Điện Biên và cũng nghèo nhất trong cả nước. Những năm trước, mảnh đất Chà Nưa không ít bờ xôi ruộng mật mà bà con vẫn chật vật đói nghèo; tỷ lệ hộ nghèo lên tới trên 50% (năm 2016).

Lãnh đạo xã Chà Nưa quyết tâm khởi động những dự án “không đồng”, vận động bà con dân bản chuyển đổi sản xuất. Và giờ đây, Chà Nưa được nhắc đến như một điểm sáng vùng biên giới về xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Khu vườn này trước kia bà con Chà Nưa chỉ trồng lúa 1 vụ, năng suất thấp và chỉ cung cấp đủ gạo ăn. Thế nhưng từ đầu năm đến nay, nó đã được bao phủ bởi màu xanh mướt mát của những giàn bí xanh trĩu quả. Trung bình 1 ha bí cho hơn 60 tấn quả, với giá bán từ 5 đến 10 nghìn đồng/kg tại ruộng, người dân thu lợi nhuận từ 250 triệu đồng/ha/vụ trở lên.

Câu chuyện bản Nà Sự của xã Chà Nưa làm du lịch cộng đồng vốn ban đầu được ví như chuyện vác đá ngược núi. Người đứng đầu trong bản gương mẫu làm trước, giờ đây cả bản Nà Sự tự giác vệ sinh làng bản, di dời gia súc gia cầm khỏi gầm sàn. Nà Sự giờ thành điểm đến thân thiện, mến khách. 

 Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt  34,1 triệu/người, hộ nghèo chiếm 5,5 % (còn 37 hộ). Bí quyết chính là sự gương mẫu đi đầu mỗi của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp uỷ - nghe dân nói, nói để dân hiểu, làm để dân tin, từng bước đưa Chà Nưa giải bài toán thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thuý Hà -

Sơn Nam