Dân thường hứng chịu hậu quả trong vòng xoáy xung đột Israel - Hamas

Quân đội Israel sáng sớm nay tiếp tục tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn vào dải Gaza, nhằm vào các mục tiêu của Hamas để trả đũa cho vụ tấn công cuối tuần trước. Chính quyền ở Gaza cho biết số người thiệt mạng đã tăng lên 1200 người, và hàng ngàn người khác bị thương. Tình hình ở dải Gaza hiện đang được đánh giá là hết sức tồi tệ, khi khu vực này đã bị cắt nguồn cung thực phẩm, nhiên liệu, điện và nước.

Người dân dải Gaza bị đánh thức vào sáng nay với những tiếng nổ lớn từ cuộc không kích của Israel, ngày thứ 6 liên tiếp.

Nhiều khu vực dân cư chỉ còn là những đống đổ nát.

Không điện, nước, nhà ở, nhiều người tìm nơi trú ẩn ở khuôn viên bệnh viện, nơi có thể được coi là an toàn hơn so với những nơi khác vào thời điểm này.

Liên Hợp Quốc và các tổ chức cứu trợ đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở dải Gaza, và tình hình ở đây đang xấu đi theo cấp số nhân.

Trong một thông báo phát đi hôm nay, bộ trưởng năng lượng Israel khẳng định: nước, nhiên liệu và điện sẽ không được cung cấp trở lại, chừng nào Hamas còn giữ những người mà lực lượng này bắt đi trong vụ tấn công hôm 7/10.

Ai Cập, nước có đường biên giới với dải Gaza, đã bác bỏ đề xuất mở hành lang an toàn cho những người tị nạn muốn rời khỏi dải Gaza. Điều đó có nghĩa, người dân Gaza hiện không có lối thoát khi toàn bộ khu vực đang bị quân đội Israel phong toả toàn diện.

Cách Gaza không xa, ở phía bên kia hàng rào biên giới. Chính quyền Israel vẫn đang xác định thiệt hại đối với các khu dân cư của người Do Thái. Israel hôm qua thông báo thương vong tăng lên 1300 người, không phải vì tiếp tục có giao tranh, mà bởi phải mất vài ngày nhà chức trách mới thống kê được thiệt hại về người.

Chỉ riêng tại khu Be’eri này, người ta đã tìm thấy hơn 100 thi thể, tức khoảng 1/10 dân số của khu này. Các nhân chứng cũng miêu tả tình cảnh “hoang tàn” ở những khu vực dân cư gần đó.

Những đoạn video từ camera an ninh được công bố cho thấy những giây phút kinh hoàng mà người dân Israel sống tại các khu dân cư này phải trải qua khi các tay súng Hamas tràn vào, gặp là bắn.

Tình cảnh người dân Israel … và người dân dải Gaza không khác gì 2 người phụ nữ này - mắc kẹt giữa làn đạn của 2 bên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T