Dân số Trung Quốc tiếp tục giảm năm thứ 2 liên tiếp

Theo thống kê mới nhất, dân số Trung Quốc đã giảm năm thứ 2 liên tiếp. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là do tỷ lệ sinh thấp kỷ lục.

Cục thông kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, dân số nước này đã giảm 2.08 triệu người trong năm 2023, tương đương 0.15% dân số, xuống còn 1.409 tỷ. Trong khi tổng số người qua đời đạt mức tăng cao nhất kể từ năm 1974, thì tỷ lệ sinh ở nước này giảm 5,7%, xuống 9,02 triệu trẻ được sinh ra vào năm 2023, mức thấp kỷ lục. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp dân số Trung Quốc giảm kể từ năm 1961 đến nay. Nhiều người dân cho biết họ không ngạc nhiên trước thông tin này.

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc đã giảm mạnh trong nhiều thập niên, một phần là chính sách một con được thực thi tại nước này từ năm 1980 tới 2015, phần khác là do giới trẻ ngày càng ngại sinh con.

Nhằm ứng phó với tình trạng dân số giảm, chính phủ Trung Quốc đã ban hành các chính sách và biện pháp khuyến khích người dân sinh thêm con, bao gồm khấu trừ thuế, tăng thời gian nghỉ thai sản và trợ cấp nhà ở. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng chừng đó vẫn là chưa đủ để giúp tăng tỷ lệ sinh về lâu dài.

Các chuyên gia cho biết các chính sách đã không được thực hiện do không đủ kinh phí và thiếu động lực từ chính quyền địa phương. Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo về lâu dài, dân số Trung Quốc sẽ giảm 109 triệu người vào năm 2050, nhiều gấp 3 lần mức giảm được dự báo vào năm 2019.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Việt