Dân khổ vì chính sách tái định cư sau thu hồi đất dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Theo quy định, khi trúng đền bù, thu hồi đất ở, nếu người dân còn đất ở khác tại cùng địa phương thì sẽ không cấp đất tái định cư, mà chỉ bồi thường bằng tiền. Trường hợp người có nhiều thửa đất ở, khi đền bù dự án cũng chỉ cấp 1 lô đất ở - nếu không còn đất ở nào khác tại địa phương. Thế nhưng, trên thực tế, do không nắm rõ quy định này mà nhiều trường hợp: 1 người sở hữu nhiều thửa đất ở, khi cho tặng con, cháu lại không chuyển quyền sử dụng đất, dẫn tới khi trúng đất bồi thường thì lâm cảnh khổ. Câu chuyện được THQHVN ghi nhận tại dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn như một thực trạng chung, gây khó cho cả chính quyền địa phương.

Ông Dương có 3 căn nhà, có 03 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều đứng tên ông trong khi trên thực tế, ông đã cho mẹ và con ông 2 căn để ở và thờ phụng và nhưng  lại không làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. Cả 3 căn nhà của ông thuộc diện giải toả thực hiện dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Ông chỉ được bố trí 1 lô tái định cư, đồng nghĩa 4 thế hệ trong gia đình ông phải quay lại sống chung trong 1 lô đất. Ông cho rằng, quy định này là bất cập nên chưa chịu nhận tiền đền bù để giao đất.

Oái ăm hơn là trường hợp của gia đình ông Nguyễn Rê ở xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành. 6 căn nhà này đã được anh chị em ông xây để ở sau khi cha ông tách ra 6 thửa và đã làm thủ tục phân chia di sản thừa kế. Thế nhưng, cả 6 thửa đất đều đứng tên cha ông chứ chưa chuyển quyền sử dụng đất nên khi trúng đền bù giải toả dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thì cũng chỉ bố trí 1 lô tái định cư. Hơn 30 người trong gia đình của các anh, chị, em ông ở trong 6 căn nhà này đứng trước nguy cơ không có đất ở và dồn vào 1 lô đất tái định cư được cấp.

Người dân cho rằng, việc không bố trí đất tái định cư cho người có đất ở bị thu hồi thực hiện dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cũng như các dự án khác khi còn đất ở khác trên cùng địa bàn hoặc người sở hữu nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khi thu hồi cũng chỉ được bố trí 1 lô đất ở là bất cập cần xem xét. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc này đã quy định rõ trong Luật đất đai và để tránh mất quyền lợi thì khi mua bán, cho, tặng, người dân phải thực hiện chuyển quyền sử dụng đất theo đúng quy định để không gây ra những hệ luỵ nhãn tiền như đang tồn tại ở dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Nhiều trường hợp gia đình 3, 4 thế hệ đứng trước nguy cơ không có đất ở khi thu hồi đất đối với dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Và đây cũng là một thực trạng chung gây khó cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở nhiều dự án. Câu chuyện trồng chờ lúc này là có “lối mở” nào cho người dân nhường đất có nơi ở ổn định để họ không rời vào tình cảnh vô gia cư khi đã bị thu hồi hết đất ở.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Minh Huy