Đàm phán giữa Ukraine và Hungary trước thềm hội nghị EU

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary đã có chuyến thăm tới Ukraine để hội đàm với các quan chức cấp cao nước này trong ngày 29/1, vài ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Liên minh Châu Âu (EU) nhằm tìm kiếm thỏa thuận về gói hỗ trợ tài chính cho Kiev đã bị trì hoãn từ lâu.

Tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí hợp tác giải quyết vấn đề về quyền lợi của người dân tộc thiểu số Hungary ở Ukraine vốn gây chia rẽ giữa hai nước. Các ngoại trưởng cũng thảo luận việc xúc tiến tổ chức cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hungary Viktor Orban. 

Mối quan hệ giữa Hungary và Ukraine đã trở nên căng thẳng trong vài năm qua và càng trầm trọng hơn khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban phủ quyết khoản viện trợ 50 tỷ euro (54,24 tỷ USD) của EU cho Kiev hồi tháng 12/2023.

Các chuyên gia cho rằng, động thái phủ quyết này của Hungary là nhằm mục đích thu hút cử tri trong nước, thể hiện chính phủ luôn đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu.

Báo Financial Times (FT) mới đây tiết lộ, EU sẽ có biện pháp đáp trả nhằm vào kinh tế của Hungary nếu Budapest ngăn chặn gói cứu trợ mới dành cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của khối. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam